Politics

วิจารณ์สนั่น ‘อุ๊งอิ๊ง’ สมัครเรียนมินิ วปอ. ‘รมว.กลาโหม’ ยันเป็นไปตามขั้นตอน

วิจารณ์สนั่น “อุ๊งอิ๊ง” สมัครเรียนมินิ วปอ. “รมว.กลาโหม” ยันเป็นไปตามขั้นตอน เข้ามาตามโควตาของการเมือง เผยทายาทนักการเมือง-นามสกุลดังสมัครเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงประเด็นที่ได้รับการวิพากย์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังจากเว็บไซต์วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ( วปอ.) ประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธ์สอบสัมภาษณ์ใน หลักสูตรผู้บริหารยุคใหม่ในอนาคต วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.บอ. หรือที่เรียกว่า หลักสูตร “มินิ วปอ.” โดยมีชื่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติ รอเข้ารับการสัมภาษณ์ในวันที่ 24 มกราคม 2567 นี้ จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าศึกษาหรือไม่นั้น

อุ๊งอิ๊ง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเปิดหลักสูตรผู้บริหารยุคใหม่ในอนาคต วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.บอ. หรือ มินิ วปอ. ว่า เป็นหลักสูตรใหม่ที่เปิดขึ้นมา ซึ่งกองทัพไทยเห็นด้วย เพราะเป็นหลักสูตรที่คนสนใจมาก และคิดว่าน่าจะขยายมาสู่กลุ่มวัยกลางคน จะมีประโยชน์ที่สุด เลยเปิดรอบแรก ใช้โครงสร้างเหมือน วปอ.ใหญ่ กระจายโควตาไปตามหน่วยงาน ตามองค์กร ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนคัดเลือก

ส่วนกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เข้าเรียนหลักสูตรดังกล่าวนั้น เป็นการเข้ามาตามโควตาของการเมือง มีการสอบสัมภาษณ์เหมือนกัน

อุ๊งอิ๊ง

เมื่อถามว่าเป็นหลักสูตรที่ดี ที่กองทัพส่งเสริมหน่วยงานต่าง ๆ หรือไม่ นายสุทิน ยอมรับว่า เป็นหลักสูตรที่ดี เอาคนเก่งแต่ละด้าน คนมีความคิดแตกต่างกัน แล้วมาปรับจูนให้เป็นในทิศทางใกล้เคียงกัน ก็จะทำให้เกิดพลังของประเทศ แต่ถ้าเก่งและคิดคนละอย่าง จะยิ่งขัดแย้ง แทนที่จะเป็นพลัง กลายเป็นลดทอนพลัง ดังนั้นถือเป็นการเสริมคอนเนคชั่นคนรุ่นใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ และยืนยันว่า ไม่ได้เปิดเพื่อนางสาวแพทองธาร เข้ามาเรียน เพราะเขาคิดกันมาก่อน

มีรายงานว่า นอกจาก “อุ๊งอิ๊ง” แล้วยังมีลูกหลานคนดัง และทายาทนักการเมืองหลายคน เช่น นายพชร นริพทะพันธ์ นางสาวศิรินันท์ ศิริพาณิชย์ นายภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล นางสาวศศิยาพัทธ์ เลาหะพงษ์ชนะ นางสาวพิมพ์ศิริ จีนะวิจารณะ นายพสุ ลิปตพัลลภ นางสาวณัฐธิดา เทพสุทิน นายสงกรานต์ เตชะณรงค์ นายรสิศ สอดส่อง นายพัฒนา พร้อมพัฒน์ นายปิยะชาติ อิศรภักดี เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK