Politics

‘กลาโหม’ แจงคลิปดราม่า Pigkaploy พีอาร์กองทัพ ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ

“จิรายุ” โฆษกกลาโหม แจงคลิปดราม่า Pigkaploy พีอาร์กองทัพ ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ แค่อธิบายแต่ละกองทัพทำงานอย่างไร

วันที่ 19 มกราคม นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์กรณียูทูบช่อง Pigkaploy ของนางสาวพลอยไพลิน ตั้งประภาพร ซึ่งปล่อยอีพีล่าสุด ชื่อ “ทหารมีไว้ทำไม EP.1” ตอน “ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน ไทย-เมียร์มาร์” เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา จนเกิดเสียงวิจารณ์จากโลกโซเชียล ว่า

ชวนเชื่อ

ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดของกองทัพหรือกระทรวงกลาโหม ปกติเราจะไม่เรียกงานลักษณะนี้ว่า ‘ไอโอ’ บางครั้งผู้ที่มาทำคลิปในลักษณะนี้ก็ต้องการมาเรียนรู้การดำรงชีพต่างๆ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาก็มีอย่างต่อเนื่องอาทิ หน่วยซีลของกองทัพเรือ นักจู่โจมใต้น้ำ หรือเรื่องอากาศยานของกองทัพอากาศ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้เป็นโฆษณาชวนเชื่อ

เมื่อถามถึง กรณีมีบางเพจซึ่งถูกมองว่าไอโอ นำไปแชร์ต่อ และโยงเป็นประเด็นการเมืองนั้น นายจิรายุ กล่าวว่า ในโลกโซเชียลมีทั้งคนที่เป็นตัวจริง-ตัวปลอม เชื่อว่าไปตอบตรงนั้นไม่ได้ ตนเคยอยู่ฝ่ายการเมือง ก็เคยถูกผู้ใช้อวตารแชร์โพสต์ ฉะนั้น เป็นเรื่องของสังคมที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่ทั้งนี้ หากคนที่แสดงความคิดเห็นไม่ใช่คนจริงๆ ตนคิดว่าก็ไม่เป็นธรรม เพราะเขาไปทำเรื่องราวเพื่อนำเสนอกับประชาชนให้ได้ทราบ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่กรณีที่นายจิรัฎฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล (..) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าจะมีการรวบรวมข้อมูลการที่กองทัพใช้งบจ้างยูทูบเบอร์มาทำคลิป ประชาสัมพันธ์กองทัพ นายจิรายุ กล่าวว่า การใช้งบประมาณในการประชาสัมพันธ์ ไม่จำเป็นต้องใช้อินฟลูเอนเซอร์หรือยูทูบเบอร์ เชื่อว่าหลายหน่วยงานและหลายกระทรวงก็มีการทำประชาสัมพันธ์ปกติ ขึ้นอยู่กับรูปแบบ บางหน่วยงานไม่จำเป็นต้องใช้อินฟลูเอนเซอร์ทำเลยด้วยซ้ำ แต่อาจใช้เป็นรูปแบบอินโฟกราฟิก หากทำออกมาแล้วเป็นผลบวกก็ถือเป็นประโยชน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo