Politics

‘อนุทิน’ ลงพื้นที่โรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรีบ่ายนี้ ลั่นจะโทษ ‘ผู้ว่าฯ-จนท.’ ไม่ได้

“อนุทิน” เตรียมลงพื้นที่โรงงานพลุระเบิด จ.สุพรรณบุรี ลั่นจะไปโทษ “ผู้ว่าฯ-เจ้าหน้าที่” ไม่ได้ เพราะโรงงานได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส. ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ออกมาเรียกร้องให้แก้ระเบียบการขออนุญาตตั้งโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟทั่วประเทศใหม่ หลังเกิดโรงงานพลุระเบิดหลายครั้ง ที่อาจจะอยู่นอกเหนือการตรวจสอบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และกระทรวงมหาดไทยเอง เป็นผู้ที่ออกใบอนุญาตให้ตั้งโรงงานด้วย

โรงงานพลุระเบิด

โดยนายอนุทิน ระบุว่า กำลังเร่งศึกษาอยู่ เพราะกว่าจะได้ใบอนุญาตต้องผ่านขั้นตอนเยอะ โรงงานพลุที่ จ.สุพรรณบุรี ก็ใช้เวลา 2 ปี เพราะต้องขอใบอนุญาตจากหน่วยงานกระทรวงกลาโหม ในการนำวัตถุไวไฟ วัตถุคล้ายระเบิดที่ปะทุได้มาใช้ อีกทั้งการลงพื้นที่ช่วงบ่ายนี้ ผมจะไปดูว่าจุดเกิดเหตุ ที่ไม่ใช่โรงงานผลิตแต่เป็นโรงเก็บพลุ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา มีรั้วรอบขอบชิด แต่ทำไมถึงระเบิดได้ และทำไมถึงมีคนอยู่ในนั้นถึง 30 คน

ส่วนเรื่องใบอนุญาต เชื่อว่าได้มีการเขียนกำกับไว้ว่ามีข้อห้ามข้อปฏิบัติอย่างไรไม่ให้เกิดความเสี่ยง ตรงนี้อาจจะมีการทำอะไรที่นอกเหนือจากกฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้

เมื่อถามว่าจะมีการกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จะไปโทษผู้ว่าฯ หรือเจ้าหน้าที่ไม่ได้ เพราะโรงงานพวกนี้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ การกำชับผู้ว่าฯ ต้องดูในส่วนใบอนุญาต หรือพวกภูมิปัญญาชาวบ้าน อาจจะต้องสั่งห้าม เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ความจริงวิถีชีวิตชาวบ้านที่ทำพุ ตะไล ทำเพื่อไล่นกไล่กาที่จะมาทำลายผลผลิตทางการเกษตร แต่ถ้าเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่มีใบอนุญาตไม่สามารถทำได้แน่นอน ซึ่งจะต้องไปไล่ตรวจดู อีกทั้ง ตอนนี้ทุกจังหวัดทำการสำรวจโรงงาน

โรงงานพลุระเบิด

“ผมได้รับรายงานหลายจังหวัดว่าได้ไปสำรวจโรงงานทำพลุ ทำดอกไม้ไฟ ทุกอย่างยังทำตามขั้นตอนและอยู่ในระเบียบ แต่กรณีนี้ส่วนตัวคิดว่า จะต้องมีอะไรที่ล้ำเส้นเรื่องความปลอดภัยอย่างแน่นอน ถึงเกิดเหตุรุนแรงได้ขนาดนี้” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ช่วงบ่ายนี้ว่า จะขอลงพื้นที่ให้เห็นกับตาตัวเอง และจะรับฟังรายงานว่าเกิดอะไรขึ้น แต่นี่ไม่ใช่โรงงานเถื่อน เป็นโรงงานที่ได้รับใบอนุญาตและมีการต่ออายุปีต่อปี นี่ต่อมา 2 ปีแล้ว เปรียบเหมือนอาวุธปืน เวลาได้ใบอนุญาตก็จะต้องมีการต่อทุกปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK