Politics

กมธ.อุตสาหกรรม เล็งรื้อระเบียบขอตั้งโรงงานพลุ-ดอกไม้ไฟ ป้องกันซ้ำรอย

กมธ.อุตสาหกรรม เล็งแก้ไขกฎระเบียบการขออนุญาตตั้งโรงงานพลุ-ดอกไม้ไฟ ให้รัดกุม ป้องกันเหตุระเบิดบ่อยครั้ง

วันนี้ (18 ม.ค.67) ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) อุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิดใน จังหวัดสุพรรณบุรีว่า ขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ประเทศไทยมีเหตุการณ์จากโรงงานพลุระเบิดและโรงงานเก็บดอกไม้ไฟระเบิดหลายครั้งมากและเกิดถี่ขึ้นในช่วงหลัง ตนเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับปรุงกฎระเบียบการขออนุญาตตั้งโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟทั่วประเทศใหม่

รื้อ1

ประธานกมธ.อุตสาหกรรม กล่าวว่า เดิม พ.ร.บ.โรงงานอุตสาหกรรม กำหนดไว้ว่า เครื่องจักรที่น้อยกว่า 50 แรงม้า หรือมีคนงานน้อยกว่า 50 คนไม่ต้องขออนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม ดังนั้นโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟส่วนใหญ่จะอยู่นอกเหนือการตรวจสอบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ถึงแม้จะเรียกว่าโรงงาน แต่กรมโรงงานอุตสาหกรรมไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากอยู่นอกเหนือกฎหมาย

แต่หลังจากเกิดเหตุโรงงานพลุดอกไม้ไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง ได้สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล จึงเห็นว่าถึงเวลาแล้วต้องสังฆยานากฎระเบียบนี้ใหม่

นายอัครเดช กล่าวว่า จากนี้จะต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้ที่ออกใบอนุญาตมาประชุมหารือว่า ถึงเวลาจะต้องแก้ไขระเบียบใหม่หรือยัง เพื่อให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้ามาเป็นหน่วยงานหลักติดตามตรวจสอบโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟหรือไม่ อย่างไร

เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้แรงงานในโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟ รวมถึงบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่รอบบริเวณโรงงานผลิตพลุและดอกไม้ไฟ ไม่เช่นนั้นจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อยู่เป็นประจำ และสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งกมธ.อุตสาหกรรมจะรับเรื่องนี้มาพิจารณา เพื่อเสนอให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป เราจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดในลักษณะนี้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo