General

นายกฯ สั่งเข้ม ‘การออกใบอนุญาต-ดำเนินกิจการ’ หลังโรงงานพลุระเบิดที่สุพรรณบุรี เกิดเหตุ 2 ครั้งติด

นายกฯ สั่งเข้ม “การออกใบอนุญาต-การดำเนินกิจการ” หลังโรงงานพลุระเบิดที่สุพรรณบุรี เกิดเหตุ 2 ครั้งติด ป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ พร้อมดูแล เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต่อเหตุการณ์ที่โรงงานพลุระเบิดที่จังหวัดสุพรรณบุรี (วันที่ 17 มกราคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการเร่งด่วนให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งคลี่คลายสถานการณ์ ช่วยเหลือ เยียวยา ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบ ดำเนินการในการตรวจสอบเหตุการณ์

นายกฯ

เข้มการออกใบอนุญาตการประกอบกิจการ

นายกรัฐมนตรีติดตามสถานการณ์สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ พร้อมตรวจสอบโรงงาน

ทั้งนี้ โรงงานพลุแห่งนี้ เคยเกิดการระเบิดมาแล้ว เมื่อช่วงเดือน พฤศจิกายน 2565 จึงต้องมีการดำเนินการควบคุม ดูแลให้รัดกุมมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งในเรื่องการดำเนินกิจการ และการออกใบอนุญาตต่อไป

นายกฯ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือดูแล

โดยเบื้องต้น นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีมจากสาธารณสุข และ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team: MCATT) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อยืนยันผู้เสียชีวิต

รวมทั้ง พม.ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมติดตามดูแลเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย รวมถึงชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ประสบภัยหลังจากนี้ต่อไป กระทรวงมหาดไทยดำเนินการส่วนของการเยียวยาทั้งกรณีเสียชีวิต และบาดเจ็บ

นายกฯ

“นายกฯ และรัฐบาลเสียใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมเร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาการควบคุม เพื่อป้องกันเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับโรงงานประเภทเดียวกันอีก” นายชัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo