Politics

‘กัณวีร์’ ให้กำลังใจ ‘ซาฮารี เจ๊ะหลง’ หลังถูกดีเอสไอเรียกสอบ เหตุเปิดเพจ ‘พ่อบ้านใจกล้า’

กัณวีร์ให้กำลังใจซาฮารี เจ๊ะหลงหลังถูกดีเอสไอเรียกสอบ เหตุเปิดเพจพ่อบ้านใจกล้าระดมทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ส่งกำลังใจให้  ซาฮารี เจ๊ะหลง ที่ต้องไปรายงานต่อดีเอสไอ จ.ปัตตานี ในเช้าวันนี้   ตามหมายเรียกคดีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการเปิดเพจ พ่อบ้านใจกล้า เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก โดยมีเนื้อหาต่อไปนี้

กำลังใจ

มนุษยธรรม ไม่ใช่อาชญากรรม ขอส่งกำลังใจให้ แบ “ซาฮารี เจ๊ะหลง” ที่ต้องไปรายงานต่อดีเอสไอ จ.ปัตตานี ในเช้าวันนี้ (8 ม.ค.67) ตามหมายเรียกคดีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการเปิดเพจ “พ่อบ้านใจกล้า” เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

จากความตั้งใจเพื่อมนุษยธรรม กำลังกลายเป็นอาชญากรรม เป็นสิ่งต้องช่วยกันจับตาต่อการดำเนินคดีปิดปากอีก 1 คดีใน จชต.จากจำนวนกว่า 40 คนที่กำลังถูกการบังคับใช้กฏหมายมาปิดปาก

ซาฮารึ เป็น Hometown Hero ที่มีความตั้งใจทำงานเพื่อมนุษยธรม และเป็นปากเสียงให้กับชุมชน ปกป้องสิทธิชุมชน ซึ่งเริ่มทำงานปกป้องทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

416971879 387630697119772 8541109042910194491 n

หลักการมนุษยธรรมที่หลายคนไม่เข้าใจเพราะมันอาจเข้าใจยาก นั่นคือ การยึดเอาบุคคลในความห่วงใยเป็นศูนย์กลาง โดยปราศจากความเอนเอียง ในการปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องเป็นกลางและไม่ถูกครอบงำใดๆ จากใครๆ ก็ตาม

ในสถานกาาณ์สงคราม หลายครั้งการทำงานเพื่อมนุษยธรรมถูกใช้เป็นเครื่องมือของฝ่ายตรงข้ามเพื่อแอบอ้างถึงความชอบธรรมในการใช้ความรุนแรง และผู้ที่ทำงานด้านนี้มักตรงอยู่ในจุดที่อ่อนไหวและมักกลายเป็นเหยื่อเสียเอง อาทิ การถูกลักพาตัว การถูกลอบทำร้าย ฯลฯ

การทำงานเพื่อมนุษยธรรม เป็นหลักพื้นฐานของการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ที่เราควรส่งเสริม ไม่ใช่การใช้ทำลาย ปิดกั้น คุกคาม และปิดปาก

เพราะ “มนุษยธรรม ไม่ใช่อาชญากรรม” ไม่ได้เดินทางไปให้กำลังใจ Zahri Ishak ด้วยตัวเองวันนี้เพราะติดภารกิจที่ จ.ภูเก็ต แต่จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo