General

‘สุริยะ’ สั่งกรมขนส่งฯ เพิ่มมาตรการปลอดภัย 2 ชั้นรถบรรทุก ป้องกันเกี่ยวสะพานลอย

“สุริยะ”  สั่งการ กรมการขนส่งทางบก เพิ่มมาตรการความปลอดภัย แบบ 2 ชั้น ในรถบรรทุกที่มีกระบะยกท้ายอัตโนมัติ ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุจากการที่กระบะรถบรรทุกยกขึ้นเกี่ยวสะพานลอยเกิดขึ้นได้อีก

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุก ยกกระบะขึ้น เกี่ยวสะพานลอยคนข้ามถนนร่วงบนทางหลวงหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) กม. ที่ 55+850 ขาออก กรุงเทพฯ ในพื้นที่ตำบลชัยฤทธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง เมื่อวานนี้ (7 ม.ค. 2567) ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถสัญจรผ่านได้นั้น

รถบรรทุก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้สั่งการให้ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พิจารณาเพิ่มมาตรการความปลอดภัยแบบสองชั้น (Double Safety) เพื่อป้องกันกระบะท้ายรถบรรทุกยกขึ้นในระหว่างขับขี่ ซึ่งก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน

นายสุริยะ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ขบ. พิจารณาติดตั้งเพิ่มอุปกรณ์ล็อกพิเศษแบบคันโยกเพื่อล็อคกลไกยกกระบะเพิ่มขึ้นอีกชั้นหนึ่ง พร้อมทั้งติดตั้งสัญญาณเตือนเพิ่มเติม (แบบเดียวกับสัญญาณเตือนกรณีไม่คาดเข็มขัดนิรภัย) เพื่อเป็นการป้องกันมิให้กระบะยกขึ้นเองระหว่างการขนส่งโดยมิได้ตั้งใจ และให้เร่งหารือร่วมกับผู้ประกอบการรถบรรทุก เพื่อกำหนดมาตรการที่เหมาะสมที่สุดต่อไป

บรรทุก1

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ ทล. เร่งดำเนินการสำรวจความเสียหายและดำเนินการก่อสร้างสะพานลอยให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องกราบขออภัยเป็นอย่างสูงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และพร้อมที่จะดำเนินการทุกอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถเดินทางสัญจรได้อย่างสะดวก ปลอดภัยในทุกมิติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo