Politics

‘เศรษฐา’ แจง 3 เดือนที่ผ่านมา ปม ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ บั่นทอนความรู้สึกมากสุด

“เศรษฐา” แจง 3 เดือนที่ผ่านมา ปม “ค่าแรงขั้นต่ำ” บั่นทอนความรู้สึกมากที่สุด ชี้แรงงานไม่แฮปปี้ นายกฯ ก็ไม่แฮปปี้ ย้ำ!! “นายกฯ” ไม่มีสิทธิบ่นเหนื่อย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบคำถามสื่อมวลชนเมื่อถามว่า เป็นนายกรัฐมนตรีมา 3 เดือนมีอะไรที่บั่นทอนความรู้สึกมากที่สุด นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เอาตรง ๆ เรื่องที่บั่นทอนความรู้สึกไม่ได้เกิดขึ้นจากฝ่ายการเมือง ไม่ได้เกิดขึ้นจากผู้สื่อข่าว ที่รู้สึกสะเทือนใจมากที่สุดคือเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ

เศรษฐา

เมื่อถามย้ำว่า เพราะไม่สามารถทำตามที่ประกาศไว้ได้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของไตรภาคี ผมไม่ได้เสียใจที่คนมาว่าพูดแล้วทำไม่ได้ ดีแต่พูดแล้วทำไม่ได้ ไม่ใช่ตรงนั้น อย่างที่ผมพูดไปหลาย ๆ ท่านอาจจะเข้าใจที่ผมบอกไปแล้วว่า หลายเรื่องไม่จำเป็นต้องอิงกับกฎหมายหรือไตรภาคี เป็นเรื่องของสามัญสำนึก เป็นเรื่องที่ต้องเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน

นายเศรษฐา กล่าวว่า สมมติคุณเรียนจบมา ย้อนหลังไป 10 ปีที่แล้ว คุณได้เงินเดือน 15,000 บาท แล้วอีก 9 ปีต่อมาคุณได้เงิน 17,000 บาท คุณมีความแฮปปี้ไหม แรงงานขั้นต่ำเงินเดือนต่อวัน 300 บาท วันนี้ 337 บาท ขึ้นมา 12% คุณคิดว่าแฮปปี้ไหม

เมื่อถามว่า ตอนที่นายกฯ เป็นอดีตผู้บริหาร แล้วค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้น 300 บาทได้มีการปรับตัวอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ผมไม่เคยโวยวายในเรื่องนี้

เศรษฐา

เมื่อถามว่า ทำไมสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีถึงทำได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า สมัยก่อนไม่มี ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลง และผมไม่แน่ใจว่าเมื่อ 9 ปีที่แล้วมีคณะกรรมการไตรภาคีหรือไม่ อำนาจของคณะกรรมการไตรภาคีมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่

เมื่อถามว่า เพราะข้อกฎหมายทำให้เราไปแตะไม่ได้ จะทำอย่างไรให้บรรลุนโยบายของรัฐบาลให้ได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องพยายามต่อไป ก็ต้องใช้วิธีอื่นใช้บางรายอำเภอ บางอาชีพพูดคุยแก้ไขกฎหมาย

เมื่อถามย้ำว่า เป็นไปได้ที่จะแก้ไขกฎหมาย นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็คิดได้ เพราะเป็นวิธีที่สามารถทำได้ คงต้องเป็นอย่างนั้นมั้ง แต่อย่าเพิ่งไปไกลขนาดนั้น เอาแค่ใจเขาใจเรา คุณจบมา 9 ปีที่แล้วเงินเดือน 30,000 บาท แต่วันนี้เงินเดือน 33,700 บาท คุณแฮปปี้ไหม เอาตรงนี้ก่อนดีกว่า ไม่ต้องพูดเรื่องกฎหมาย

เศรษฐา

เมื่อถามว่า แรงงานก็ไม่แฮปปี้ นายกฯ ก็ไม่แฮปปี้ คิดว่าการพูดแบบนี้หลาย ๆ ครั้งจะถึงใจผู้บริหาร คนที่ให้เงินเดือนได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับสื่อว่าเห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรงแบบนี้หรือไม่ เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องจิตใต้สำนึก จุดยืนผมชัดเจนอยู่แล้ว

“สื่อถามผมว่าไม่มีความสุขเรื่องไหน ผมไม่มีความสุขเรื่องนี้ ผมอธิบายแล้วไม่มีใครไม่เห็นด้วย ซึ่งหน้าที่ของผมในฐานะนายกฯ ก็ต้องไปดู ไปพูดคุยกับสภานายจ้าง ปลัดแรงงานและรัฐมนตรีว่าการกกระทรวงแรงงาน ซึ่งหน้าที่ของสื่อก็เป็นตัวแทนประชาชนในการเรียกร้อง ก็ช่วย ๆ กันทำ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า แล้วสิ่งที่แฮปปี้ที่สุดตลอด 3 เดือนคืออะไร นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรที่แฮปปี้ที่สุด ทุกอย่างทำให้ดีขึ้น ปรับปรุงได้หมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK