Politics

‘หมอมิ้ง’ ย้อนถามสื่อฟังภาษาไทยออกมั้ย? ยันมี ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯ คนเดียว

“หมอมิ้ง” ย้อนถามสื่อฟังภาษาไทยออกมั้ย? ยืนยันมี “เศรษฐา” เป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียว แม้หมดอำนาจ สว. ก็ไม่เปลี่ยนตัว

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึง การสร้างความนิยมของรัฐบาลหลังทำงานมา 3 เดือนแต่ยังพบว่าผลสำรวจความนิยมคะแนนของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ยังมาเป็นอันดับหนึ่งว่า ผลงานรัฐบาลได้พูดกับได้ทำเป็นคนละเรื่องกัน ที่ผ่านมาเราเดินหน้าเกณฑ์ทหารด้วยความสมัยใจ ปรับลดกำลังพลให้เหมาะสม ทำให้มีบทบาทเหมาะสมกับสถานการณ์โลก สมรสเท่าเทียม PM2.5 ดิจิทัลวอลเล็ต ยึดมั่นตามที่หาเสียงไว้และจะทำให้เป็นจริง เราขอโอกาสทำงานให้ประชาชนเป็นจริง

หมอมิ้ง

เมื่อถามว่าที่บอกว่าทำกับพูดต่างกัน เชื่อว่าหากมีการสำรวจความคิดเห็นช่วง 6 เดือน คะแนนของพรรคเพื่อไทยจะกลับมานำหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดอย่างนั้น เราตั้งใจทำประโยชน์ให้ประชาชนทั่วประเทศโดยไม่เลือกทำเฉพาะพื้นที่ที่เรามี สส.

เมื่อถามว่าเราจะใช้อะไรมาเป็นตัวดึงกระแสให้กับรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ ตอบว่า ความจริงใจและผลงานการปฏิบัติ เชื่อว่าหากเราได้ปฏิบัติและเห็นถึงความจริงใจของเราที่เป็นรัฐบาลของประชาชน

เมื่อถามว่าได้ประเมินการเมืองหลังเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ สว. ชุดปัจจุบันหมดวาระอย่างไร เพราะมีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคเพื่อไทยจะมีอำนาจต่อรองทางการเมืองมากขึ้น นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ถือเป็นการคิดแบบเก่าที่แบ่งเป็นพวกเป็นพรรค ฉายารัฐบาลที่สื่อตั้งให้ว่าแกงส้มผลักรวม ถือเป็นการรวมเพื่อประเทศรวมเพื่อประชาชน ต้องขอบคุณที่สื่อชมเราและเราก็ไม่ได้ไปแกงใคร

หมอมิ้ง

เมื่อถามว่า 4 ปีของรัฐบาลจะเห็นนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเข้ามามีตำแหน่งในรัฐบาลหรือเข้ามานั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้นางสาวแพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย รัฐบาลให้ความสำคัญโดยให้เข้ามาช่วยงานรัฐบาล แต่แน่นอนที่สุดนายกฯ คือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องปรับเปลี่ยน

เมื่อถามว่าปีหน้าจะเห็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้ามาให้คำแนะนำการบริหารประเทศของรัฐบาลหรือไม่ นพ.พรหมินทร์ ตอบว่า ความคิดเห็นของทุกคนที่เป็นประโยชน์ไม่ใช่แค่ของนายทักษิณ รัฐบาลรับฟังทั้งสิ้น นายเศรษฐา รับฟังตลอดโดยเฉพาะเสียงประชาชน โดยนำมาปรับใช้สั่งการแก้ปัญหาต่าง ๆ ทันที

เมื่อถามย้ำว่าจะทำให้เกิดความสับสนหรือไม่ว่าจะต้องฟังเสียงนายเศรษฐา หรือนายทักษิณ นพ.พรหมินทร์ ตอบว่า นายกฯ เศรษฐา เป็นคนรับฟังความคิดเห็นของใครก็ได้แล้วนำมาปรับใช้ ยืนยันว่านายกฯ คือ นายเศรษฐา

เมื่อถามอีกว่าปีหน้าประเทศไทยจะมีนายกฯ สองคนเข้ามาบริหารประเทศ นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า ผมไม่ได้พูด ไม่ได้หมายความอย่างนั้น สื่อที่ถามฟังภาษาไทยออกหรือไม่หรือหูอื้อ ผมพูดชัดเจนว่ามีนายกฯ คนเดียว

หมอมิ้ง

เมื่อถามอีกว่ายืนยันหรือไม่ว่าศูนย์กลางอำนาจอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า อำนาจไม่เคยไปจากที่ไหนเลย อยู่ที่นายกรัฐมนตรีชื่อ เศรษฐา ทวีสิน

เมื่อถามย้ำว่า เดือนพฤษภาคมเมื่อหมดอำนาจ สว.จะไม่มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ ใช่หรือไม่ เลขาธิการนายกฯ ตอบว่าไม่มีครับ ทำไมต้องเปลี่ยนประเทศไทยได้ประโยชน์อะไรหรือ

เมื่อถามว่าปี 2567 จะมีปัจจัยอะไรเสี่ยงต้องเปลี่ยนตัวนายกฯ หรืออะไรที่กระทบรัฐบาลทำให้อยู่ไม่ครบวาระหรือไม่ เลขาธิการนายกฯ กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญคือเรื่องเศรษฐกิจโลก ส่วนเสถียรภาพของภาครัฐถือว่าแข็งแกร่ง ถ้ามุ่งต่อประโยชน์ประชาชนถือว่าเสียงเราดัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK