Politics

‘กกต.’ แต่งตั้ง 609 ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด

กกต.” แต่งตั้ง 609 ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด พร้อมทำหน้าที่หากมีการทำประชามติเลือกตั้ง

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้งได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 2349/2566 เรื่องแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง จำนวน 77  จังหวัด หลังจากประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อแต่งตั้ง เป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง ผ่านทางเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th

เลือกตั้ง

และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดได้ปิดประกาศรายชื่อให้ประชาชนตรวจสอบคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม หรือพฤติการณ์ของผู้ได้รับการคัดเลือก เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน บัดนี้ได้พ้นระยะเวลาการดำเนินการดังกล่าวข้างต้นแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง จานวน 77 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 609 คน ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

โดยจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อไว้มีระยะเวลา 4 ปี นับแต่วันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง เมื่อมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือการเลือกสมาชิกวุฒิสภาเป็นการทั่วไป แต่ละครั้ง หรือเมื่อมีกรณีผู้ตรวจการเลือกตั้งต้องปฏิบัติหน้าที่ คณะกรรมการการเลือกตั้งจะแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งตามบัญชีรายชื่อดังกล่าวเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด

ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด  มีระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้

1. กรณีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป หรือการเลือกสมาชิกวุฒิสภา มีระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง ซึ่งต้องไม่ช้ากว่า 10 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งหรือการเลือกมีผลใช้บังคับ แต่ต้องไม่เร็วกว่า 30 วัน ก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งมีผลใช้บังคับจนถึงวันประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีจานวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด หรือวันประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา แล้วแต่กรณี

.2. กรณีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพิ่มเติม หรือการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง หรือการออกเสียงประชามติ หรือการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มีระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo