World News

‘รัสเซีย’ กำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดี 17 มี.ค. ปีหน้า เปิดทาง ‘ปูติน’ ดำรงตำแหน่งสมัย 5

สมาชิกสภานิติบัญญัติรัสเซีย กำหนดการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศ ในวันที่ 17 มีนาคม 2567 ซึ่งจะทำให้ “วลาดิเมียร์ ปูติน” เข้าใกล้การดำรงตำแหน่งสมัยที่ 5 ขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมาชิกสภาสหพันธ์ ซึ่งเป็นสภาสูงของรัสเซีย ลงมติเป็นเอกฉันท์ ในการกำหนดวันที่ดังกล่าว โดย วาเลนตินา มัตวิเยนโก ประธานสภาสหพันธ์ ระบุว่า โดยพื้นฐานแล้ว การตัดสินใจครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์หาเสียง

เลือกตั้งประธานาธิบดี

จนถึงขณะนี้ ปูติน วัย 71 ปี ยังไม่ได้ประกาศเจตนารมณ์ ที่จะลงเลือกตั้งอีกสมัยหนึ่งหรือไม่ แต่เป็นที่คาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า เขาจะประกาศความตั้งใจในเร็ววันนี้ หลังจากที่มีการกำหนดวันเลือกตั้งออกมาแล้ว โดยคณะกรรมาธิการการเลือกตั้งกลางของรัสเซีย มีแผนที่จะจัดประชุมในวันนี้ (8 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เกี่ยวกับเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย

ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปกิรูป ที่ปูตินเป็นผู้ชี้นำนั้น ผู้นำรัสเซียมีสิทธิ์ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก 2 สมัย สมัยละ 6 ปี หลังจากที่การดำรงตำแหน่งในสมัยปัจจุบัน จะครบกำหนดในปีหน้า ซึ่งอาจทำให้เขาอยู่ในอำนาจไปจนถึงปี 2579

สำนักข่าวต่างประเทส ระบุด้วยว่า การควบคุมระบบการเมืองรัสเซียอย่างเข้มงวด ตลอดระยะเวลา 24 ปี ที่อยู่ในตำแหน่งนั้น ทำให้มีความเป็นไปได้อย่างมาก ที่ปูตินจะได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง

ที่ผ่านมา บรรดาผู้ที่ออกมาวิจารณ์เขา และมีศักยภาพที่จะเป็นคู่แข่งในการเลือกตั้งนั้น มักลงเอยด้วยการถูกจำคุก หรือต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ ขณะที่สื่ออิสระส่วนใหญ่มักถูกแบน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo