Politics

‘เทพไท’ ชู 5 หลักคิด ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

“เทพไท” ชู 5 หลักคิด ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องเป็นประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” ระบุว่า…ขอมีส่วนร่วมกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

เมื่อวานเป็นวันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม 2566 มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญหลายแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่รัฐสภา มีการจัดงานวันฉลองรัฐธรรมนูญประจำปี 2566 “ร่วมก้าวย่างบนประชาธิปไตย สู่เส้นชัยรัฐธรรมนูญ“ มีการจัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “รัฐธรรมนูญฉบับใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร“ โดยมีวิทยากรที่เป็นบุคคลสำคัญหลายคน เข้าร่วมการเสวนา ซึ่งผมไม่มีโอกาสเข้าร่วมแต่อย่างใด เพราะเป็นผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปแล้ว จึงขอใช้สิทธิ์ในฐานะพลเมืองชั้นสองของประเทศนี้ และในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ซึ่งต้องใช้ชีวิตภายใต้รัฐธรรมนูญด้วย ขอแสดงความคิดเห็น และแสดงจุดยืนต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย หลักคิดของผม ก็คือ

หลักคิด

1.ต้องการให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นประชาธิปไตยตามมาตรฐานสากล ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ตามที่กล่าวอ้างกัน

2.รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องยึดโยงกับประชาชนอย่างแท้จริง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรง ของประชาชนทั้งหมด

3.เมื่ออำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย และ สสร.ก็มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง การยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจเต็มของ สสร. ในการยกร่างและออกแบบรัฐธรรมนูญโดยอิสระ ไม่ต้องมีข้อยกเว้นการแก้ไขหมวดหนึ่งหมวดใดเป็นพิเศษ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เมื่อผ่านการยกร่างแล้ว ก็ต้องทำประชามติจากประชาชนอีกครั้งอยู่ดี

4.การทำประชามติ และการยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องเสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด รัฐบาลต้องไม่ประวิงเวลา ไม่ยื้อเวลา เอาเงื่อนไขการร่างรัฐธรรมนูญมาเป็นเงื่อนไขต่ออายุให้กับรัฐบาล โดยการวางไทม์ไลน์การร่างรัฐธรรมนูญ จะแล้วเสร็จภายใน 4 ปี เท่ากับวาระของรัฐบาล

5.เมื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จ ประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว ต้องคืนอำนาจให้กับประชาชนในทันที เปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่มาจากรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง

ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อย ในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ ผมขอไม่แสดงความเห็นในตอนนี้ แต่จะขออนุญาตแสดงความเห็นในขั้นตอนการยกร่าง และรับฟังความคิดเห็นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo