Politics

‘กกต.’ สั่งเชือด! ประชาชนขายเสียง ทักแชตผู้สมัคร ‘ปชป.’ ขอวัว 1 ตัว

“กกต.” เชือด! สั่งดำเนินคดีอาญาประชาชนขายเสียง ทักแชตผู้สมัคร “ประชาธิปัตย์” ขอวัว 1 ตัวแลกลงคะแนนเสียงให้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. สั่งดำเนินคดีอาญากับนายรักษ์ศักดิ์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรายหนึ่งใน จ. เชียงราย ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

กกต.

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก นายนเรศ รัศมีจันทร์ ผู้สมัคร สส. เขต 4 เชียงราย พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความหาเสียงในเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นข้อความนโยบายด้านการเกษตร จากนั้น นายรักษ์ศักดิ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรายหนึ่ง ได้ส่งข้อความไปหาผู้สมัคร โดยระบุว่า “ถ้าให้วัวผม 1 ตัวจะกาเบอร์ 3 แน่นอนครับท่าน”

แต่ทางผู้สมัคร ตอบกลับว่า “ผมว่าคุณคงเข้าใจผิดอะไรบางอย่างแล้ว อยากได้ต้องลงทุนเองครับ” ทำให้นายรักษศักดิ์ ยังส่งข้อความต่ออีกบอกว่า “งั้นไม่กาทั้งพรรคทั้งคนสมัครครับ ผมจะกาพรรคภูมิใจไทยครับ”

กกต.

ทั้งนี้ กกต. พิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อความดังกล่าว ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า นายรักษศักดิ์เรียกทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองเพื่อลงคะแนนหรืองดเว้นไม่ลงคะแนน อันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 101 ประกอบมาตรา 164 วรรค 1 มีโทษหนักจำคุกตั้งแต่ 1 ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK