Politics

เจรจาช่วยคนไทยคืบหน้า! ‘ปานปรีย์’ มั่นใจตัวประกันไทยถูกปล่อยกลุ่มแรก

“ปานปรีย์” เผย “กาตาร์-อียิปต์-อิหร่าน” พร้อมช่วยเจรจากลุ่มฮามาส มั่นใจ “ตัวประกันไทย” จะถูกปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก

ที่ กระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าในการเจรจาช่วยเหลือตัวประกัน หลังจากการเดินทางเยือนรัฐกาตาร์ และสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม-2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า รัฐบาลไทยมีความห่วงกังวลต่อสถานการณ์ในฉนวนกาซาขณะนี้ จึงได้เร่งประสานกับกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มฮามาส เพื่อเจรจาให้ตัวประกันของไทยได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย

ตัวประกันไทย

“ผมเดินทางไปพบหารือกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ รัฐมนตรีแห่งรัฐกาตาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ ซึ่งทั้งกาตาร์ อียิปต์ และอิหร่าน ถือว่าเป็นมิตรประเทศของไทย มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทยมาโดยตลอด และได้แสดงท่าทีที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือประเทศไทยอย่างเต็มที่” นายปานปรีย์ กล่าว

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า จากการหารือในครั้งนี้ มีโอกาสชี้แจงให้ประเทศต่าง ๆ ได้รับทราบว่าแรงงานไทยเหล่านี้เป็นเกษตรกร และมาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย จึงไปประกอบอาชีพที่อิสราเอลเพื่อนำรายได้ส่งกลับมาประเทศไทย เพราะฉะนั้น กลุ่มคนเหล่านี้จึงไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับทางการเมืองและความขัดแย้งใดๆ ที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง ดังนั้น ผมจึงขอความร่วมมือรัฐมนตรีทุกท่าน สื่อสารข้อความดังกล่าวนี้ไปถึงกลุ่มฮามาส เพื่อให้ทราบว่าผู้ที่ถูกจับกุมตัวไปนั้นเป็นเพียงแรงงานในภาคเกษตร ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

ตัวประกันไทย

จากการหารือครั้งนี้ทราบว่ากลุ่มฮามาสที่จับตัวชาวไทยไปไม่ได้มีเพียงกลุ่มเดียว แต่อย่างน้อยอาจมี 2 กลุ่มขึ้นไป ดังนั้น จึงไม่สามารถเจรจากับกลุ่มฮามาสกลุ่มเดียวได้ อาจจะต้องมีการเจรจากับกลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 3 เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันด้วย ซึ่งไทยได้ขอร้องให้ทุกประเทศช่วยผลักดันและเจรจาให้มีการปล่อยตัวคนไทยโดยเร็วที่สุด โดยทางรัฐมนตรีทั้ง 4 ท่าน ที่ตนไปเจรจาด้วย ก็ได้ขอให้ประเทศไทยสนับสนุนให้เกิดการหยุดยิงโดยเร็ว เพื่อจะได้สามารถปล่อยตัวประกันได้เร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ได้ทักท้วงไปว่าหากรอให้หยุดจริงอาจใช้เวลานานเกินไป หากเป็นไปได้ก็ต้องการให้มีการปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด โดยประเทศเหล่านี้ก็ได้รับปากจะช่วยดำเนินการ โดยนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ รวมทั้งรัฐมนตรีแห่งรัฐ รัฐกาตาร์ เชื่อว่าคนไทยจะได้รับการปล่อยตัวเป็นกลุ่มแรก

ตัวประกันไทย

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน มีความใกล้ชิดอย่างมากกับกลุ่มฮามาส ก็ได้รับปากว่าจะมีการเจรจาให้ช่วยปล่อยตัวโดยเร็วเช่นกัน ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ ได้มีการหารือกันในด้านช่องทางการปล่อยตัวประกันชาวไทย เนื่องจากอียิปต์มีจุดผ่านแดนราฟาห์ติดกับฉนวนกาซา และเป็นประเทศที่มีการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หากมีการปล่อยตัวประกันที่ด่านราฟาห์ ก็ขอให้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทย เช่น เอกอัครราชทูตไทยในประเทศใกล้เคียงเพื่อไปรับตัวประกันในจุดดังกล่าวได้ทันที ซึ่งทางอียิปต์ก็ได้รับปากและจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่” นายปานปรีย์ กล่าว

นายปานปรีย์ กล่าวอีกว่า ทั้ง 3 ประเทศที่ไปหารือ เป็นประเทศที่มีอิทธิพลในการเจรจากับกลุ่มฮามาสและปาเลสไตน์ ในการปล่อยตัวประกัน แต่หากมีความจำเป็นจะต้องเจรจากับประเทศอื่น ๆ เพื่อให้คนไทยที่ถูกควบคุมตัวได้รับการช่วยเหลือ ตนก็พร้อมจะเดินทางไปหารือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK