Politics

‘สุทิน’ ไม่ยุบ ‘กอ.รมน.’ ชี้มีประโยชน์ ถ้าเลือกใช้เป็น

“สุทิน” ไม่ยุบ “กอ.รมน.” ชี้มีประโยชน์ ไม่ใช่เครื่องมือการเมือง พร้อมไฟเขียวทหารทำ “ไอโอ” แต่ต้องสร้างสรรค์ 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคก้าวไกลล่ารายชื่อประชนชน เพื่อเสนอร่างกฎหมายยุบ กอ.รมน. ต่อสภาฯว่า ต้องยอมรับว่า กอ.รมน. ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งในการบูรณาการกับส่วนราชการต่างๆ เพื่อผลักดันนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ดังนั้นการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ หากสั่งผ่าน กอ.รมน.จะเวิร์ค

กอ.รมน.

เมื่อถามว่า กอ.รมน. ไม่ใช่ หน่วยงานซ้ำซ้อนตามที่โดนโจมตีใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนมองว่า อยู่ที่ผู้บริหารประเทศจะใช้งาน ถ้าเลือกใช้ไม่เป็นจะซ้ำซ้อน แต่ถ้าเลือกเป็นคือการสนธิกำลังและบูรณาการอำนาจและทรัพยากร

เมื่อถามว่า กอ.รมน. ถูกโจมตีว่าใช้มวลชนไปหาเสียงเลือกตั้งหรือการทำประชามติ นายสุทิน กล่าวว่า อาจจะมีคนคิด และบางยุคอาจจะเป็นอย่างนั้น ดังนั้นหากผู้นำใช้เป็น ก็จะเป็นประโยชน์ ผู้นำบางยุคอาจนำ กอ.รมน.ไปใช้ในทางการเมือง เพราะฉะนั้นจากนี้ผู้นำที่ดี จะไม่ใช้ กอ.รมน.เป็นเครื่องมือการเมืองก็จะทำให้คนมองภาพลักษณ์ กอ.รมน. ดีขึ้น

เมื่อถามว่ากรณี กอ.รมน. มีอำนาจในการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง เช่น การชุมนุม การเกิดภัยพิบัติ ต้องปรับลดอำนาจหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ตนก็อยากให้ลด เพราะภารกิจที่ผ่านมา ไปทำให้เกิดความหวาดระแวง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการสร้างความสงบ กลายเป็นแนวร่วมมุมกลับ ซึ่งต่อไปนี้ตนได้กำชับกระทรวงกลาโหมไปว่าให้ระมัดระวังในเรื่องปฏิบัติการไอโอที่พูดถึงกัน ตนได้บอกว่าไอโอสามารถทำได้ แต่ต้องสร้างสรรค์ เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อประเทศและกองทัพ แต่ถ้าเป็นไอโอที่ไปทำร้ายกันหรือด้อยค่า ขยายความขัดแย้ง ได้กำชับว่าอย่าทำ แต่ก็ยอมรับว่ากองทัพก็ถูกไอโอทางอื่นมาด้อยค่า ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกองทัพด้วย ซึ่งตนได้กำชับว่ากองทัพก็ต้องตั้งหลักให้ดี

เมื่อถามว่ากรณีพรรคก้าวไกลระดมความคิดเห็นผ่านโซเชียลมิเดีย เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการยุบ กอ.รมน. แต่เมื่อมีคนกดไม่เห็นด้วย ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นไอโอของกองทัพ นายสุทิน กล่าวว่า อันนี้ต้องเตือนสติประชาชนให้รู้เท่าทันโลกโซเชียลมิเดีย ซึ่งกองทัพอาจจะต้องทำเรื่องนี้มากขึ้น โดยสร้างการศึกษาให้ประชาชนมีความรู้ในเรื่องนี้ ก็จะทำให้คนที่สร้างไอโอทำลายกันยากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo