Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ชื่นชม ‘กองทัพ’ เตรียมมอบที่ดิน 9,276 ไร่ ให้ประชาชนใช้ทำกิน

“นายกรัฐมนตรี” เผย กองทัพเตรียมนำที่ดิน 9,276 ไร่ให้ประชาชนใช้ทำกิน ดีเดย์!! 25 ธันวาคมนี้ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นประธานประชุมชี้แจงมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บริหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เข้าร่วม

นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันบริบทด้านความมั่นคงมีความสลับซับซ้อน มีการเปลี่ยนแปลงหลากหลายรูปแบบและส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างรวดเร็ว การแก้ไขปัญหาต้องมีการบูรณาการงานของส่วนราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร นอกเหนือจากการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว ประเทศไทยวันนี้ กำลังเผชิญวิกฤตความท้าทายที่สำคัญ ทั้งในเชิงเศรษฐกิจ สังคม การเมืองภายในประเทศ และต่างประเทศ

รัฐบาลชุดนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะสร้างความพร้อม และวางรากฐานเพื่อสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับคนไทยทุกคนทั้งในปัจจุบันและในอนาคตอย่างมั่นคง และในวันนี้ต้องสร้างความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับชีวิต และเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน

นายกรัฐมนตรี

โดยนายกรัฐมนตรี ขอให้กองทัพ และ กอ.รมน. ช่วยเหลือประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ โดยการระดมสรรพกำลัง ทรัพยากร เครื่องมือของกองทัพ และส่วนราชการต่าง ๆ เข้าสนับสนุน ช่วยเหลือและป้องกันประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ ร่วมกันพัฒนาประเทศสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจปากท้องประชาชน แก้ปัญหาสังคมที่ต้นเหตุ คือแก้ความยากจน แก้ความยากจนจากปัญหาที่ดินทำกิน โดยการนำพื้นที่ของหน่วยที่เกินความจำเป็นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยเฉพาะการใช้ที่ดินเพื่อการเกษตร การใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการสร้างรายได้ การสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ และการสร้างความเข้มแข็งด้านสังคมของประเทศ

นายกรัฐมนตรี

ด้านการดำเนินการนโยบาย เรื่องการนำที่ดินในการดูแลของกองทัพ มาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์นั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าว ชื่นชมกองทัพที่ได้ดำเนินการเกิดผลเป็นรูปธรรม ภายใต้ชื่อ “โครงการหนองวัวซอโมเดล” ซึ่ง มีเนื้อที่รวม 9,276 ไร่ โดยกำหนดมอบถึงมือประชาชน ในวันที่ 25 ธันวาคม 2566 นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ “กองทัพ” ได้มีบทบาทนำ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของประเทศ ด้วยการสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดสรรทรัพยากร ถือเป็นการช่วยกระจายทรัพยากรและกระจายอำนาจการบริหารจัดการไปสู่ชุมชน เพื่อความมั่นคงในเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนชาวไทย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหวังให้กองทัพจะขยายผลการดำเนินการไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากยิ่งๆ ขึ้นไป

นายกรัฐมนตรี

“เรื่องหนึ่งที่ได้พูดในช่วงเช้าว่าเป็นเรื่องใหญ่ และคิดว่าทางกองทัพมีความปรารถนาดีโดยมีการพูดคุยกันตั้งแต่วันแรก ๆ ที่เข้ารับสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการพูดคุยขอร้องว่าอยากให้ช่วยดูเรื่องอะไรบ้าง โดยหนึ่งในเรื่องที่ตนขอร้องซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือนก็สามารถเห็นออกมาเป็นรูปธรรมได้ โดยความร่วมมือระหว่างภาคการเมืองกับทางด้านกองทัพ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ทางกองทัพมีส่วนร่วมในการพัฒนา ประเทศ สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ร่วมแก้ไขปัญหาสังคมที่ต้นเหตุ คือความยากจน แก้ไขปัญหาที่ดินทำกินโดยการนำพื้นที่ของหน่วยที่เกินความจำเป็นมาใช้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ที่ดินการเกษตร การใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสร้างรายได้สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งทางด้านสังคมของประเทศ

นายกรัฐมนตรี

“เรื่องนี้ผมต้องขอชื่นชมทางกองทัพที่ได้ดำเนินนโยบายการนำที่ดิน ซึ่งหวังอย่างยิ่งว่าจะขยายตัวไปยังพื้นที่ต่าง ๆ เรื่องนี้ได้บอกว่าเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งจริง ๆ แล้วโดยส่วนตัวผมมีความชื่นชมต่อเรื่องนี้ และเป็นเรื่องที่เราพูดคุยกันมาหนเดียวและภายในเวลาเดือนกว่า ๆ ก็ออกมาเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK