Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ ลั่นเป้าหมายหลักคือช่วยตัวประกันคนไทย หลังถูกจับเพิ่มอีก 3 คน

“นายกรัฐมนตรี” ลั่นเป้าหมายหลักคือช่วยตัวประกันคนไทย หลังถูกจับเพิ่มอีก 3 คน ขอแรงงานไทยในอิสราเอลรีบตัดสินใจก่อนจะกลับประเทศไม่ได้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 จ.อุดรธานี ก่อนเดินทางเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ ถึงสถานการณ์ในอิสราเอล โดยยืนยันว่ามีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 3 คน ส่วนการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันทุกฝ่ายก็ยังทำงานอยู่ และขณะนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็ยังทำหน้าที่อยู่ที่มาเลเซีย

ตัวประกันคนไทย

“ตอนนี้การเดินทางในอิสราเอลก็เริ่มลำบากขึ้น หลังมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน จึงขอให้ทุกคนเร่งตัดสินใจ ขณะที่ภาครัฐเองก็ต้องทำงานด้วยความละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น เพราะการลำเลียงคนมีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะต้องมีการคุยกันในเชิงลึก มีรายละเอียดเยอะมาก” นายเศรษฐา ระบุ

สำหรับกรณีที่คนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้นนั้น ถือว่าคนไทยตกเป็นเป้าของกลุ่มฮามาสหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อย่าพูดแบบนั้นว่าคนไทยตกเป็นเป้าของฮามาส เพราะเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง เราไม่ได้เป็นเป้าพิเศษของกลุ่มใดทั้งสิ้น แต่เราเป็นเหยื่อของสงครามมากกว่า อีกทั้งแรงงานไทยในอิสราเอลมีจำนวนมากกว่าประเทศอื่น ๆ จึงทำให้เรามีได้รับผลกระทบมาก

ตัวประกันคนไทย

“ผมพยายามย้ำว่าขอให้คนไทยเร่งเดินทางกลับประเทศ เพราะหลังจากนี้จะมีความยากลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในช่วงสายวันนี้จะมีการพูดคุยกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่ออัพเดทสถานการณ์ และอาจต้องมีการเดินทางไปเจรจาให้มากขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนจำนวนคนไทยที่ยังเหลืออยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ยังมีคนที่สูญหายอยู่บ้าง และกำลังประเมินสถานการณ์ แต่ช่วงที่มีปฏิบัติการภาคพื้นดิน การสื่อสารก็ถูกตัดขาดหมด ทำให้มีความยากลำบาก

ตัวประกันคนไทย

สำหรับกรณีจะมีรัฐมนตรีเดินทางไปเจรจา แนวทางหลักคือทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน ส่งกลับบ้านให้เร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญที่สุด ซึ่งขณะนี้ทุกประเทศต่างให้ความช่วยเหลือและหวังดีกับเรา ซึ่งเราต้องเข้าให้ถูกจุด เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเรื่องการเจรจา ทำให้บางอย่างผมไม่สามารถพูดได้ชัดเจน เพราะเวลาไปต่อรองหากไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ ผมเข้าใจว่าทุกคนอยากทราบข่าว

“ยืนยันว่ารัฐบาลทำทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก และย้ำว่าขอให้ทุกคนเร่งตัดสินใจกลับในช่วงที่ยังกลับได้” นายเศรษฐา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK