Politics

‘ป.ป.ช.’ ยัน ‘พล.อ.ประยุทธ์’ ยื่นทรัพย์สินกรณีพ้นตำแหน่งแล้ว!

“ป.ป.ช.” เผย “พล.อ.ประยุทธ์-วิษณุ-จุรินทร์” ยื่นทรัพย์สินกรณีพ้นตำแหน่งแล้ว เหลืออีก 12 รายยังไม่ได้ยื่น

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา และนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสินว่า สำหรับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กรณีพ้นจากตำแหน่ง ในวันที่ 5 กันยายน 2566 ซึ่งมีระยะเวลายื่นภายใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2566 – 4 พฤศจิกายน 2566 และสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลาได้ไม่เกิน 30 วัน

ประยุทธ์

ทั้งนี้ ข้อมูลถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2566 มีผู้ยื่นบัญชีมาแล้ว ​​​​​จำนวน 14 ราย อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์, ยังไม่ยื่น ​​​​​จำนวน 12 ราย และได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 4 ​​กรณีถ้าพ้นจากตำแหน่งและได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใหม่ภายในหนึ่งเดือน ผู้นั้นไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเข้าดำรงตำแหน่งใหม่แต่ไม่ต้องห้ามที่ผู้นั้นจะยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน จำนวน 6 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 1 ราย

ประยุทธ์
นายวิษณุ เครืองาม

สำหรับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในรัฐบาลนายเศรษฐา กรณีเข้ารับตำแหน่ง ในวันที่ 5 กันยายน 2566 ซึ่งมีระยะเวลายื่นภายใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน – 4 พฤศจิกายน 2566 และสามารถยื่นคำขอขยายระยะเวลา ได้ไม่เกิน 30 วันนั้น มีผู้ยื่นบัญชีมาแล้ว ​​​​​จำนวน 3 ราย อาทิ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม, ยังไม่ยื่น ​​​​​จำนวน 9 ราย

ประยุทธ์

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนนี้ขอขยายระยะเวลา 1 ราย ได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 4 ​​จำนวน 7 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 2 ราย และได้รับการยกเว้น ตามมาตรา 105 วรรค 5 ​​กรณีถ้าเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอื่นใดที่มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วย เจ้าพนักงานของรัฐผู้นั้นไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินใหม่ แต่ไม่ต้องห้ามที่ผู้นั้นจะยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน จำนวน 15 ราย โดยมีผู้ยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน 2 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK