Politics

อัยการฟ้อง ’สิระ เจนจาคะ’ ขาดคุณสมบัติสมัคร สส.กทม. ปี 62

อัยการฟ้อง “สิระ เจนจาคะ” ขาดคุณสมบัติสมัคร สส.กทม.ปี 62 จากเหตุเคยถูกพิพากษาจำคุกคดีฉ้อโกง ปี 38

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาล พนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา 4 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นจำเลยในความผิดรู้อยู่แล้วว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามให้ใช้สิทธิสมัครวันเลือกตั้งเป็น สส. ได้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

อัยการ

โดยอัยการโจทก์ฟ้องสรุปความผิดว่า ด้วยพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มีนาคม 62  คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ประกาศให้ผู้สมัครยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งต่อผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 62 ที่บริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย – ญี่ปุ่น) ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งครั้นต่อมาวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 62 เวลากลางวัน ซึ่งเป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ดังกล่าว

จำเลยซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ (ส.ส.) ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 98  พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561มาตรา 42(12) เนื่องจากจำเลยเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ให้จำคุก 4 เดือน ฐานฉ้อโกง เมื่อช่วง พฤศจิกายน 2538 อันเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 341  ซึ่งจำเลยได้บังอาจสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ โดยได้ลงลายมือชื่อรับรองในใบสมัครโดยแจ้งแก่เจ้าหน้าที่รับสมัคร ผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 9 จังหวัดกรุงเทพมหานครว่า จำเลยไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายเหตุเกิดที่ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

ชั้นสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา เป็นคดีหมายเลขดำ อ.3200/2566  และนัดตรวจพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป ต่อมาทนายความของนายสิระ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณา

ศาลพิจารณาเเล้วมีคำสั่งอนุญาตปล่อยชั่วคราวนายสิระโดยตีราคาประกัน 110,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ กกต.มีมติให้สำนักงานแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับ นายสิระต่อพนักงานสอบสวน สน.ดินเเดงโดยก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส..ของนายสิระสิ้นสุดลง จากเหตุดังกล่าวด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo