General

ตั้ง 3 อัยการสางคดียิง ‘ตร.ทางหลวง’ ในงานเลี้ยงกำนันนก

เซ็นตั้ง 3 อัยการสางคดียิง “ตร.ทางหลวง” ดับในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก “กุลธนิต” นั่งหัวหน้าคณะทำงานเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ได้มีคำสั่งสำนักงานการสอบสวนที่ 31/2566เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเข้าให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาที่ 24และ 25/2566ของกก.5 บก.ป.  ความว่า ตามที่อัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งมอบหมายให้อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หรือผู้ที่ได้รับ มอบหมายจากอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน ตามจำนวนที่เห็นสมควรเข้าให้คำแนะนำปรึกษาในการสืบสวนสอบสวนคดีอาญากรณีนายประวีณ หรือ กำนันนก จันทร์คล้าย กับพวก ผู้ต้องหาในความผิดฐาน “เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาตามคดีอาญาของ กก.5 บก.ป.ที่ 24/2566

สางคดี

และกรณีพ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข อดีตสว.สส.สภ.กระทุ่มแบน กับพวกรวม 6 คน ผู้ต้องหาในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา กระทำการหรือไม่ กระทำการอย่างใด ๆในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ เพื่อจะช่วยบุคคลหนึ่งบุคคลใดมิให้ต้องโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง , เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง่ ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไป เสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด , ร่วมกันช่วยผู้อื่นซึ่งเป็น ผู้กระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนัก แก่ผู้นั้นโดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม” ตามคดีอาญาของกก.5 บก.ป. ที่ 25/2566

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจ มีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายคน ผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนทั่วไป คดีมีความยุ่งยากซับซ้อน เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนคดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นธรรม จึงแต่งตั้งพนักงานอัยการคณะทำงาน ดังนี้

  1. นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นหัวหน้าคณะทำงาน
  2. นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน เป็นคณะทำงาน
  3. ร.ต.อ.อมตะ ชนะพงษ์ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3เป็นคณะทำงานและเลขานุการ

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมาพ.ต.อ. เอนก เตาสุภาพ  รองผบก.ป. ในฐานะเลขานุการคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนกก.5  บก.ป. ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงสำนักงานการสอบสวนสำนักงานอัยการสูงสุด ขอให้มอบหมายพนักงานอัยการร่วมให้คำแนะนำปรึกษาทั้ง2 คดีนี้ด้วย

สำหรับพฤติการณ์แห่งคดีนี้คือ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 66 เวลาประมาณ 21.00 น.นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันก  กำนันต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม ได้จัดงานเลี้ยงที่หน้าบ้าน  มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายมาร่วมงาน โดยระหว่างงานเลี้ยงนายประวีณ จันทร์คล้าย ได้มีเหตุโกรธเคืองกับพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.ผู้ตาย จึงได้ใช้ให้นายธนัญชัย หมั่นมาก ยิง พ.ต.ต.ศิวกร  หลายนัดเป็นเหตุให้เสียชีวิตในเวลาต่อมาและกระสุนปืนพลาดไปถูก พ.ต.ท. วศิน พันปี ซึ่งนั่งอยู่ใกล้กันได้รับบาดเจ็บจากนั้น พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ พร้อมพวก ได้ร่วมกันทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุปล่อยตัวนายธนัญชัย หมั่นมาก มือปืนหลบหนีไปและร่วมกัน นำตัวนายประวีณ ออกไปจากที่เกิดเหตุ

การกระทำของพ...เกียรติศักดิ์ กับพวก ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือให้ได้รับโทษน้อยลงฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo