Politics

ตามคาด! ‘ราชทัณฑ์’ ไฟเขียว ‘ทักษิณ’ นอนโรงพยาบาลตำรวจต่อ หลังครบ 60 วัน

ตามคาด! “ราชทัณฑ์” ไฟเขียว “ทักษิณ” นอนโรงพยาบาลตำรวจต่อ หลังครบ 60 วัน

จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้ารับการรักษาตัวภายนอกเรือนจำ ที่อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากป่วยด้วย 4 โรค ได้แก่ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด พังผืดในปอด ความดันโลหิตสูง และกระดูกสันหลังเสื่อม โดยนอนพักรักษาตัวจะครบ 60 วัน ในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 และยังไม่มีความชัดเจนว่านายทักษิณ จะต้องกลับเข้าไปยังเรือนจำหรือไม่ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์

ทักษิณ

ไฟเขียวนอนโรงพยาบาลตำรวจต่อ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2566 กรมราชทัณฑ์ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า  ขณะนี้นายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอกครบ 60 วัน ในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ซีงความเห็นจากแพทย์โรงพยาบาลตำรวจผู้ทำการรักษา เห็นว่ายังมีความจำเป็นต้องรักษาตัวอยู่ ณ โรงพยาบาลตำรวจ

ส่วนรายละเอียดของการเจ็บป่วยนั้น เป็นไปตามหลักการคุ้มครองสิทธิของผู้ป่วย และตามจรรยาบรรณของแพทย์ ซึ่งไมสามารถเปิดเผยข้อมูลออกสู่สาธารณชนได้

ทั้งนี้ รายละเอียดตามกฎกระทรวง การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษานอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 ระบุว่า

  • การรักษาตัวเกินกว่า 30 วันให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษา พร้อมหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง
  • การรักษาตัวเกินกว่า 60 วันให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษา พร้อมหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้ปลัดกระทรวงทราบ และ
  • การรักษาตัวเกินกว่า 120 วันให้มีหนังสือขอความเห็นชอบจากอธิบดี พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษา พร้อมหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง และรายงานให้รัฐมนตรีทราบ

ทักษิณ

เป็นไปตามขั้นตอนตามกฏหมาย

ดังนั้นในกรณีนายทักษิณ ที่ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอกเกินกว่า 60 วัน ขณะนี้อธิบดีได้มีหนังสือเห็นชอบ พร้อมกับความเห็นแพทย์ผู้ทำการรักษาและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง รายงานให้ปลัดกระทรวงทราบตามขั้นตอนทางกฎหมาย

โดยกรมราชทัณฑ์มีสถิติการส่งตัวผู้ต้องขังป่วยออกรักษาพยาบาลนอกเรือนจำนานเกิน 30 วันขึ้นไป ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 – ปัจจุบัน รวม 149 ราย แบ่งเป็นเกินกว่า 30 วัน 115 ราย เกินกว่า 60 วัน 30 ราย และเกินกว่า 120 วัน จำนวน 4 ราย (ข้อมูลสถิติกองบริการทางการแแพทย์)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo