Politics

นายกฯ รับสถานการณ์อิสราเอล ‘เลวร้ายลง’ แจงปัญหาอพยพคนไทยกลับบ้าน

นายกรัฐมนตรี อัพเดตความคืบหน้าแผนอพยพคนไทยในอิสราเอล รับสถานการณ์เลวร้ายลงเรื่อย ๆ คนไทยขอกลับบ้านเพิ่ม แต่ยังติดปัญหาใหญ่ 2-3 เรื่อง ย้ำให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคนไทย

วานนี้ (11 ต.ค. 2566) เวลา 22.00 น. ณ ประเทศมาเลเซีย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความคืบหน้าการอพยพคนไทยในอิสราเอล

นายก 4

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตอนนี้อยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังจากรับประทานอาหารค่ำ ได้เดินทางมาที่ห้องปฏิบัติการเพื่อติดตามความคืบหน้าถึงสถานการณ์ที่ประเทศอิสราเอล

ทั้งนี้ ในช่วงเวลา 21:00 น. นายปานปรีย์ พหิทธานุกรรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้โทรมาหารือกับนายกรัฐมนตรี กรณีมีแรงงานไทยที่อิสราเอลและในพื้นที่ใกล้เคียงประมาณ 5,000 กว่าคน แสดงเจตจำนงที่จะเดินทางกลับประเทศไทย

ต้องยอมรับว่าสถานการณ์แย่ และเลวร้ายลงไป ในขณะที่ได้คุยกันและนางพรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ก็แจ้งว่า มีจรวดยิงกันตลอดเวลา

ทั้งนี้ เครื่องบินของไทยที่จะออกในวันพรุ่งนี้เพื่อรับคนไทย 15 คนนั้นยังไม่พร้อม เนื่องจากอีก 11 คน กำลังเดินเข้ามาที่สถานทูต เพื่อเตรียมตัวที่จะกลับประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีแค่ 4 คนและได้รับบาดเจ็บ แต่อยู่ในสถานทูตปลอดภัยแล้ว

ขณะที่การจราจรในประเทศอิสราเอล ถนนก็ปิดหลายสาย ดังนั้นทางเดียวที่สามารถเดินทางได้ต้องอาศัยรถทหาร โดยพลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้ประสานกองทัพอิสราเอล เพื่อขอให้ช่วยใช้รถของทหารลำเลียงคนไทยเข้ามายังสถานทูต แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ขณะนี้สถานการณ์เลวร้ายลงไป ดังนั้นเราต้องคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะอพยพคน 5,000 คน ให้ได้ในระยะเวลาที่เร็วที่สุด

ขณะนี้มีอยู่ 2-3 ปัญหาใหญ่ คือ ต้องมีเครื่องบินเพียงพอ โดยได้ประสาน แอร์เอเชีย ที่จะสามารถให้เครื่องบินได้ 2 ลำ หรือมากกว่า และทางนกแอร์ ก็จะมีอย่างน้อย 2 ลำ และการบินไทยก็อยู่ระหว่างการพิจารณา ตอนนี้พยายามนำเครื่องบินมาให้ได้เร็วที่สุด เพื่อบินเข้ามา และรับออกจากอิสราเอลเพื่อไปจอดยังประเทศข้างเคียง และกลับไปรับใหม่ เพื่อทำให้คนที่ออกจากประเทศอิสราเอลให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม มีปัญหาที่ตามมาคือไม่แน่ใจว่า น่านฟ้าจะเปิดนานเท่าไหร่ ปัญหาที่ 3 คือการลำเลียงคนเข้ามาถึงสนามบินนั้นจะสามารถลำเลียงเข้ามาได้มากน้อยขนาดไหน เพราะหากเครื่องบินไปจอดไว้ แต่ไม่สามารถนำคนเข้ามาได้ก็จะเสียไปโดยเปล่าประโยชน์

นายก1 1

แต่ถ้าไม่เตรียมพร้อมไว้ ถ้าคนมาแล้ว แต่ไม่มีเครื่องบิน ก็จะเสียโอกาสไป เพราะมีโอกาสที่น่านฟ้าจะปิดได้ในเร็ววันนี้ ดังนั้นการปฎิบัติการเราต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะต้องเตรียมพร้อมและอาจจะต้องบินเข้าไปก่อน และเข้าไปเสี่ยงว่าจะสามารถนำประชาชนคนไทยออกมาได้หรือไม่

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับ ความปลอดภัยของประชาชน ที่อยู่ในอิสราเอล สูงที่สุด ไม่ได้นิ่งนอนใจและประสานงานอยู่ตลอดต่อเนื่องของทุกภาคส่วน และพรุ่งนี้เช้าน่าจะมีการอัพเดทสถานการณ์อีกครั้ง ขอให้ติดตามฟังข่าวต่อไป

ส่วนเครื่องบินพาณิชย์ ยอมรับว่ามีค่าใช้จ่าย โดยจะคิดแค่ค่าน้ำมัน แต่ย้ำว่าค่าใช้จ่ายนั้นถือเป็นเรื่องรอง ตอนนี้เรื่องที่สำคัญกว่าคือ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนคนไทย ขณะนี้ทุกคนยังปลอดภัยอยู่ แต่จะทำอย่างไร ให้ทั้ง 5,000 คน มาอยู่ในที่ปลอดภัยก่อนที่จะอพยพกลับเมืองไทย แต่หากอยู่ในที่ที่ปลอดภัยแล้วเครื่องบินไม่มารับ ก็จะมีปัญหาอีก หรือหากเครื่องบินมาแล้วไม่สามารถขึ้นลงได้ก็มีปัญหาอีก

ทั้งนี้รัฐบาลมีความพร้อมที่จะนำเครื่องบินมาให้ได้เยอะที่สุด ซึ่งพรุ่งนี้ก็สามารถออกได้เลย แต่ทั้งนี้ต้องให้มั่นใจว่าเมื่อไปถึงแล้วคนไทยพร้อมที่จะออกมา เพราะการเดินทางในอิสราเอลนั้น สามารถใช้ได้เฉพาะรถทหารเท่านั้น

นอกจากนี้ยังพบว่า คนไทยที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะปฎิเสธไม่ได้ว่าสถานการณ์เลวร้ายลงไป ส่วนเครื่องบินของรัฐนั้นก็มีอยู่ 5 ลำ ขนได้ 450-500 คนต่อเที่ยว ดังนั้นเตรียมไว้ 9 ลำหรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยังเจรจาอยู่

ยืนยันว่าเรื่องค่าใช้จ่ายนั้นเป็นเรื่องเล็ก เท่าไหร่ก็จ่ายเท่าไหร่ก็ต้องออกไปให้ได้ เพื่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน สำคัญที่สุด หากน่านฟ้าเปิดตลอด และสถานการณ์ลดความรุนแรงลง ก็ยังมีความหวัง แต่ถ้าเราเสี่ยงไม่ได้ ตรงนี้อาจจะต้องเตรียมเครื่องบินให้เยอะกว่านั้น จะได้อพยพคนไทยกลับมาปลอดภัยได้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่าตอนนี้ พบคนไทยเสียชีวิต 20 ราย และหวังว่าจะเป็นตัวเลขที่จบแล้ว แต่ก็ยังยืนยันไม่ได้ เพราะการต่อสู้ก็ยังรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ พยายามอพยพคนไทยให้ได้เร็วที่สุด เท่าที่สามารถทำได้ทุกวิถีทาง ขอขอบคุณภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการช่วยนำคนไทยออกมา

เท่าที่ดูจากตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้น ต้องยอมรับว่าของไทยเป็นประเทศที่มีการสูญเสียสูงที่สุดประเทศหนึ่ง ก็หวังว่ารัฐบาลอิสราเอล คงจะเห็นใจและจะช่วยอำนวยความสะดวกนำรถทหารมาส่งประชาชนคนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo