Politics

‘รมช.กต.’ เปิดแผนอพยพคนไทย เผยเจรจา ‘จอร์แดน-บาห์เรน’ ไว้แล้ว

“รมช.กต.” ตอบกระทู้ถามสด เปิดแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล เตรียมพื้นที่สำรอง ‘จอร์เจีย-บาห์เรน’ ไว้แล้ว ยัน “รัฐบาล” วางตัวเป็นกลาง

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบกระทู้ถามสดต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในประเด็นการดำเนินนโยบายการต่างประเทศต่อสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ซึ่งตั้งถามโดยนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจาในการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายด้านการต่างประเทศ เพราะจะเชื่อมโยงไปถึงการค้า การลงทุน อย่างไรก็ดีในการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบนั้น อยู่ระหว่างการรอสถานการณ์หลังจากที่ประเทศอิสราเอลยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ แต่ขณะนี้ได้ประสานไปยังประเทศใกล้เคียง ทั้ง จอร์แดน และบาห์เรน

อพยพ

“รัฐบาลยืนยันว่าจะทำทุกวิธีทางทำงาน พาคนไทยทุกคนกลับมา แม้ว่าตัวเลข 30,000 คน จะมีจำนวนมากก็ตาม อย่างไรก็ดีขณะนี้ได้คุยกับกองทัพ ภาคเอกชน ให้มีช่องทางพาคนไทยทุกคนกลับมา” นายจักรพงษ์ ชี้แจง

นายจักรพงษ์ ชี้แจงอีกว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายต่างประเทศ และวางตัวเป็นกลางในปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์มาโดยตลอด และได้สนับสนุนแนวทาง 2 รัฐ คือแนวทางรัฐอิสราเอล และปาเลสไตน์อยู่เคียงคู่กัน โดยเป็นไปตามความตกลงระหว่างประเทศและยูเอ็นเอสซี รวมถึงข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เห็นว่าทั้ง 2 รัฐ ควรเร่งเจรจาตกลงในปัญหาเพื่อความมั่นคงและสันติภาพที่ยั่งยืน ทั้งนี้รัฐบาลขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสวงหาแนวทางการแก้ปัญหาที่สันติ ที่จะบรรลุได้จากกการเจรจาที่สันติเท่านั้น ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นและมีผู้กระทบต่อคนไทย และทรัพย์สินรัฐบาลของประณาม

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 10 09 เวลา 16.20.57

“รัฐบาลไทยขอให้รัฐบาลอิสราเอล และ ปาเลสไตน์ รวมถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้องดูแลสันติภาพ ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก ปล่อยตัวคนไทยให้ออกกมาอย่างปลอดภัย” นายจักรพงษ์ ชี้แจง

ด้านนายสุวัฒน์ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ตน ได้คุยกับทูตหลายประเทศ  พบว่าหลายประเทศแสดงความเป็นห่วง ทั้งนี้ในช่วงสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน ควรช่วยคนไทยที่จับเป็นตัวประกันและคนที่บาดเจ็บออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด  และการทำงานเพื่อคนไทย ตนมองว่าไม่แบ่งแยกเป็นฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายนิติบัญญัติ อยากให้ช่วยคนไทยปลอดภัยทั้งการกลับหรือการอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ตนมีความสัมพันธ์กับหลายประเทศในพื้นที่ที่สู้รบ การสร้างความสมดุลจึงเป็นความสำคัญ เพราะคนไทยจะกลับไปในพื้นที่อีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo