Politics

‘อนุทิน’ ไม่ยุ่งเรื่องคนอื่น ไม่รู้ ‘กฤษฎา’ ลาออก ยันรัฐบาลยังไร้ปัญหา

“อนุทิน” ไม่ยุ่งเรื่องคนอื่น ไม่รู้ “กฤษฎา” ลาออก ยันรัฐบาลยังไร้ปัญหา ชี้ลาออกก็ไม่ได้ทำให้สิ่งเหล่านี้หายไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สัดส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ลาออกจากตำแหน่ง จะกระทบต่อภาพลักษณ์และสร้างแรงกระเพื่อมในรัฐบาลหรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง แต่เราขอยุ่งเรื่องของเราดีกว่า ไม่อยากไปยุ่งเรื่องคนอื่น

อนุทิน

เมื่อถามว่า ปรับครม. เรียบร้อยแล้วแต่แรงกระเพื่อมยังไม่จบ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูว่าการทำงานมีปัญหาหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ในเรื่องของการทำงานไม่มีปัญหา งานของรัฐบาลและข้อสั่งการนายกฯ ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร รวมถึงงานของตนเองในกระทรวงมหาดไทยก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และการลาออกก็ไม่ได้ทำให้สิ่งเหล่านี้หายไป และพี่น้องประชาชนก็ไม่ได้เสียประโยชน์อะไร

เมื่อถามว่า การปรับครม. ส่วนหนึ่งที่เป็นปัญหาเพราะเกิดจากแรงกระเพื่อมในพรรคร่วมรัฐบาล ฉะนั้นพรรคภูมิใจไทย จะมีปัญหาเช่นนี้ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า so far so good ที่ผ่านมาดีอยู่แล้ว ตอนนี้ก็ยังดีอยู่

ส่วนประเด็นที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศนำกัญชากลับสู่บัญชียาเสพติดว่าเป็นการตัดสินใจเพื่อประชาชนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายของทุกรัฐบาลเป็นไปเพื่อประชาชนทั้งสิ้น และสำหรับเราประชาชนมีหลายกลุ่มที่เราต้องดูแล แพทย์แผนไทยก็ประชาชน ผู้ป่วยก็ประชาชน ผู้ประกอบการก็ประชาชน ชาวบ้านที่ต้องการใช้ประโยชน์ตามภูมิปัญญาพื้นบ้านก็ประชาชน นโยบายของรัฐบาลจึงจะต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทุกกลุ่ม ไม่ใช่คิดถึงแต่กลุ่มที่จ้องจะทำผิดกฎหมายเท่านั้น

อนุทิน

“เรื่องกัญชาก็อยู่ในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อสภาว่าต้องการใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพและเศรษฐกิจ ถ้าถามพรรคภูมิใจไทยก็ยืนยันว่านี่คือแนวทางที่ดีที่สุด และเครื่องมือที่จะทำให้การควบคุมมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็คือการออกพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ที่เราเคยพยายามผลักดัน หากรัฐบาลจะผลักดันอีกครั้งในรอบนี้ก็คงจะผ่าน” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงผลกระทบหากมีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน ตอบว่า แรกสุดผู้ประกอบการที่เริ่มลงทุนเปิดตลาดไปแล้ว และชาวบ้านที่ใช้รักษาตัวตามภูมิปัญญาดั้งเดิมอยู่ก็จะได้รับผลกระทบ ทุกวันนี้เทรนด์โลกเป็นไปในทางที่เปิดประตูให้กับพืชสมุนไพรกัญชามากขึ้น จึงไม่ควรไปปิดโอกาสของผู้ประกอบการไทยด้วยการถอยกลับไปที่เดิม โดยเฉพาะเมื่อเรามีทางเลือกที่ดีกว่า อย่างการออก พ.ร.บ.กัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK