Politics

นายกฯ สั่งดึง ‘กัญชา’ กลับเข้าบัญชียาเสพติด ยันเจ้าหน้าที่คุยกันแล้ว ไม่กระทบนโยบายหาเสียงพรรคภูมิใจไทย

นายกฯ สั่งดึง “กัญชา” กลับเข้าบัญชียาเสพติด ยันเจ้าหน้าที่คุยกันแล้ว ไม่กระทบนโยบายหาเสียงพรรคภูมิใจไทย ย้ำทำเพื่อประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมแก้ไขปัญยาเสพติดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ได้พิจารณาแนวทางนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด รวมทั้งเรื่องการครอบครองยาเสพติดจาก 5 เม็ด เหลือเพียง 1 เม็ด ก็ถือว่ามีความผิด

นายกฯ

นำกัญกชากลับเข้าบัญชียาเสพติด-ยาบ้า 1 เม็ดก็ผิดกฎหมาย

โดยขอให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ไขประกาศกระทรวง โดยดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 และเร่งออกกฎกระทรวงอนุญาตให้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น

ส่วนเรื่องยาบ้าขอให้กำหนดปริมาณที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ โดยปรับลดให้เหลือ 1 เม็ด แทนที่จะเขียนว่าปริมาณเล็กน้อย เพื่อเป็นหลักการให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำตามได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

และขอให้สํานักงานตํารวจแห่งชาติต้องสื่อสารกับผู้ปฏิบัติงานให้ชัดเจนว่า ไม่ว่าจะมียาเสพติดกี่เม็ดก็ผิด หากพิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นผู้เสพ จะถูกแจ้งข้อหาครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงขอฝากถึงพนักงานสอบสวนทํางานให้หนักขึ้น เพื่อดูเจตนาอีกครั้งว่าเป็นผู้เสพ หรือผู้ค้า

สำหรับเรื่องการบําบัดผู้กติดยา ขอให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงยุติธรรม ยกระดับประสิทธิภาพงานบําบัดยาเสพติด ทั้งในศูนย์บำบัด เรือนจํา และระบบคุมประพฤติ พร้อมฝากให้ร่วมกันจับผู้ที่หลบหนีการบําบัด หรือบําบัดไม่ผ่านมาดําเนินคดี

นายกฯ

เจ้าหน้าที่คุยกันแล้ว เชื่อไม่กระทบภูมิใจไทย ทำเพื่อประชาชน

ส่วนที่ว่าการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จะกระทบกับพรรคภูมิใจไทย ซึ่งร่วมรัฐบาลหรือไม่ เพราะเรื่องปลดล็อกกัญชาเป็นนโยบายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย

 ตนชื่อว่าทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย หรือคณะรัฐบาล เราตัดสินใจทำอะไร เราตัดสินใจทำเพื่อประชาชน ส่วนที่ว่าได้คุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐนนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีการคุยกันเรียบร้อยแล้ว

นายกฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo