Politics

จับแล้ว 3 ผู้ต้องหา ค้าปืนเถื่อน-เครื่องกระสุน ออนไลน์ ขายต่อเด็กอายุ 14

จับแล้ว 3 ผู้ต้องหา ค้าปืนเถื่อน-เครื่องกระสุน ออนไลน์ ขายต่อเด็กอายุ 14 ก่อเหตุกราดยิงพารากอน พบเด็กโอนเงินซื้อปืนจากเฟซบุ๊คในราคา 16,000 บาท

ภายหลังจากเกิดเหตุสะเทือนขวัญ เด็กชายอายุ 14 ปี กราดยิงประชาชนในห้างสรรพสินค้าจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ก่อนที่เด็กชายจะถูกตั้งข้อหา และนำตัวส่งสถานพินิจไปแล้วนั้น

จับครบ

วันที่ 5 ตุลาคม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.มอบหมาย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ติดตามเร่งรัดขยายผล กระทั่งทางตำรวจ สน.ยานนาวา ได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญากรุงเทพใต้ จับกุม 3 บุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า บุคคลทั้ง 3 ราย เป็นผู้ที่จำหน่ายอาวุธปืนแบลงค์กันให้กับผู้ก่อเหตุ

ล่าสุด มีรายงานว่าตำรวจสามารถจับกุมได้แล้ว  3 ราย คือ รายที่ 1 นายสุวรรณหงษ์ อายุ 44 ปี , รายที่สอง นายอัครวิชญ์ อายุ 22 ปี สามารถจับกุมได้ที่จ.ยะลา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวเข้ากรุงเทพฯ และรายที่สาม นายปิยะบุตร อายุ 30 ปี สามารถจับกุมได้ที่กรุงเทพฯ

ทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันมีอาวุธและเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต” เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

แนวทางการสืบสวน เจ้าหน้าที่พบว่า เด็กชายอายุ 14 ปี ได้ซื้อปืนแบลงค์กัน ผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นปืนยี่ห้อ กล็อก 19 ซึ่งเป็นอาวุธชนิดเดียวกับที่ใช้ก่อเหตุ จากนายสุวรรณหงษ์ และมีการโอนเงินซื้อขายกันจริง ในวงเงิน 16,000 บาท โดยนายสุวรรณหงษ์ ได้มีการกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม จากปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ยะลา ด้วยตัวเอง และเจ้าหน้าที่ยังพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องอีกหนึ่งรายคือนายอัครวิชญ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.ยะลา เช่นเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่ จับกุมทั้งคู่ได้ที่บ้านหลังหนึ่ง ใน ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พร้อมของกลาง หลายรายการ อาทิ กระสุนแบลงค์กัน 209 นัด , ปลอกกระสุนใช้แล้วทิ้ง 33 ปลอก , หัวกระสุนขนาด 9 ม.ม. 1 หัว , ท่อเหล็กสำหรับดัดแปลงปืนเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 ม.ม. จำนวน 33 แท่ง รวมถึงสลิปกดเงินของธนาคารจำนวนหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ยังพบอีกว่า นายอัครวิชญ์ เป็นเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “กุนซือ ยาบี” ซึ่งเป็นช่องทางในการขายอาวุธปืนแบลงค์กัน เปิดมาแล้วประมาณ 5 เดือน ก่อนที่จะปิดลง

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้งสามรายยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงทำบันทึกจับกุมที่สภ.เมืองยะลา ก่อนควบคุมตัวทั้งคู่มาสอบปากคำเพิ่มเติม และดำเนินคดีที่ สน.ยานนาวา

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo