Politics

‘ปดิพัทธ์’ กางรายละเอียดดูงาน ‘สิงคโปร์’ ใช้งบจริง 9 แสนบาท!

“ปดิพัทธ์” กางรายละเอียดดูงาน “สิงคโปร์” ใช้งบจริง 917,009.51 บาท ถูกกว่างบที่ตั้งไว้ 1,493,800 บาท รับดื่มเบียร์จริง!

ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แถลงสรุปรายละเอียดโครงการดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ค่าใช้จ่ายจากงบประมาณที่ตั้งไว้ 1,493,800 บาท ใช้จริงไป 917,009.51 บาท ถือว่าเราใช้ต่ำกว่าที่ตั้งไว้ประมาณ 500,000 บาท ในเรื่องของงบรับรองตั้งไว้ 200,000 บาท ใช้จริงไป 61,742 บาท ส่งคืนคลังจำนวน 138,257 บาท ซึ่งรายละเอียดในการใช้จ่าย หมดไปกับการรับรองใช้ใน 2 งานหลักคือ งานเลี้ยงรับรองนักศึกษา และคนทำงานไทยในสิงคโปร์ที่ได้เชิญมาหารือกันในสถานทูตไทยประจำประเทศสิงคโปร์ รวมถึงรับรอง สส.สิงคโปร์ ส่วนที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ

ปดิพัทธ์

ส่วนข้อครหาในการดูงานว่าคนที่ไปก็จะมีสมาชิกที่ตามไปและกลับก่อน ซึ่งสมาชิกที่ตามไป ได้แก่ นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เนื่องจากติดโควิด-19 ส่วนสมาชิกที่กลับก่อนมี 2 คน ได้แก่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย ซึ่งทั้งคู่ติดภารกิจ แต่ได้มีการปรับตารางดูงานแล้ว

เมื่อถามถึงภาพการดื่มเบียร์ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า มีความเข้าใจผิดว่าตนไปในช่วงเทศกาลคราฟท์เบียร์ ผมยืนยันว่าเราไม่ได้ไป เราไปแคมป์คนงาน และได้พบคนงานกว่า 30 คน เราพูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว มีการเชิญชวนกันว่าไปดูสถานที่ในหอพัก ดูว่าพวกเขากินอยู่อย่างไร เราได้ไปเยี่ยมสอบถามสารทุกข์สุขดิบ จึงเกิดภาพแบบที่เห็นขึ้นมา และไม่ได้เป็นภาพในร้านอาหาร แต่เป็นภาพในโรงอาหารของไซต์คนงานอยู่แล้ว

ปดิพัทธ์

“ผมถือกระป๋องเบียร์และก็ชนในวงต่าง ๆ ทำให้พวกเขากล้าที่จะพูดคุยกับผมมากขึ้น กล้าที่จะพูดคุยเรื่องความเป็นอยู่ ทำให้เกิดบรรยากาศแลกเปลี่ยน” นายปดิพัทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ยังมีคนมองว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นช่วงเวลาของการดูงานอยู่ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ภาพลักษณ์ของผมต้องพิสูจน์ด้วยการทำงาน ผมไม่สามารถแก้ตัวได้ เพราะผมก็ดื่ม แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่เลิกงาน ชีวิตส่วนตัวของผม พร้อมถูกตรวจสอบ และสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่เรื่องดังกล่าวจะถูกตรวจสอบเพื่อนำไปสู่อะไร เหตุผลของการตรวจสอบเป็นอย่างไร และตรวจสอบทุกหน่วยงานเท่าเทียมกันหรือไม่ นี่เป็นคำถามที่ตนต้องถามกลับไปยังผู้ที่ต้องการตรวจสอบ แต่หากภาพลักษณ์ของตนไม่น่าเชื่อถือในการทำงานสภาฯ หรือไม่ทำให้เกิดความเชื่อมั่น ตนก็พร้อมรับคำวิพากษ์วิจารณ์

ปดิพัทธ์

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ผมเคยกล่าวไว้ก่อนไปว่า จะไปในฐานะทูต และเกิดภาพดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่นั้น ผมคิดว่าการชนแก้วในทุกวาระโอกาส ผมได้เข้าพบกับเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย รวมถึงพบกับ ส.ส.ของประเทศสิงคโปร์ ก็มีการดื่มไวน์กัน ซึ่งเป็นเครื่องดื่มเท่านั้น ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับศักดิ์ศรี การที่ผมดื่มไวน์กับเจ้าหน้าที่ระดับสูง และดื่มแอลกอฮอล์กับคนไทยที่ไปทำงานในประเทศสิงคโปร์ เป็นสถานการณ์ปกติ ไม่ได้มีผลต่อภาพลักษณ์แต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK