Politics

‘วันนอร์’ โยน ‘ปดิพัทธ์-ก้าวไกล’ เคลียร์ปมเก้าอี้รองประธานสภาฯ กันเอง!

“วันนอร์” โยน “ปดิพัทธ์-ก้าวไกล” เคลียร์ปมเก้าอี้รองประธานสภาฯ กันเอง เปิดทางชงเก้าอี้ “ผู้นำฝ่ายค้าน”

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หลังจาก นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้รับเลือกตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ว่า พรรคก้าวไกลต้องแจ้งผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว จะแจ้งมาที่รัฐสภาอีกครั้ง เพื่อดำเนินการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านต่อไป

วันนอร์ 25966001

ส่วนจะเป็นช่วงใดนั้นขึ้นอยู่กับการรวบรวมเอกสารหลักฐานของพรรคก้าวไกล เพื่อยื่นต่อ กกต. และรัฐสภาจะดำเนินการต่อจากนั้นโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน อาจมีปัญหาติดขัดที่ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งเป็น สส.พรรคก้าวไกล เหมือนกันนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ใช่ความติดขัดของสภาฯ อยู่ที่พรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์เองที่จะต้องดำเนินการ เพื่อให้ทางสภาฯ นำความขึ้นกราบบังคมทูล และโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านต่อไป ซึ่งเป็นกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ และคิดว่าทางพรรคก้าวไกล และนายปดิพัทธ์ คงจะทำเรื่องต่าง ๆ ให้มีความเรียบร้อย

147075
นายปดิพัทธ์ สันติภาดา

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลขับนายปดิพัทธ์ ให้ไปอยู่พรรคการเมืองอื่น เพื่อรักษาเก้าอี้ทั้ง 2 ตำแหน่งไว้ จะถูกโจมตีว่าเป็นกลยุทธ์ทางการเมืองหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ก็เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภาฯ และสภาฯ ก็ต้องปฏิบัติตาม ส่วน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะรับได้หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของฝ่ายรัฐบาล

“สำหรับสภาฯ เองสามารถพูดได้ว่านายปดิพัทธ์ ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ก็สามารถทำหน้าที่ได้อย่างดี ร่วมมือกับฝ่ายสภาฯ ได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรคก้าวไกลและนายปดิพัทธ์” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK