Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ แจงดราม่า ‘บุตรสาวนายกฯ’ ร่วมประชุม UNGA ยันจ่ายเต็ม จ่ายเอง!

“โฆษกรัฐบาล” แจงดราม่า “บุตรสาวนายกฯ” ร่วมประชุม UNGA ที่นิวยอร์ก ยันจ่ายเต็ม จ่ายเอง ยืนยัน “เศรษฐา” ภารกิจแน่นเอี้ยด!!

ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ นายชัย ชัชวรงค์ โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงภารกิจเดินทางต่างประเทศครั้งแรกของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เกิดข่าวลือและการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่เป็นความจริงว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจครั้งแรกที่ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ครั้งนี้ ถูกด้อยค่า และจับผิด จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดตลอดเวลา

บุตรสาวนายก

ภารกิจนายกรัฐมนตรี ครั้งนี้มี 3 ด้านหลัก คือ 1.การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 UNGA78 ซึ่งมีประเด็นหลักเรื่องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ที่นายกรัฐมนตรียังเป็นเจ้าภาพการประชุมในกรอบของอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องดังกล่าว และยังจะกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ขณะที่ช่วงเย็นของวันที่ 19 กันยายนนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งประธานาธิบดีโจไบเดนของสหรัฐ จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมประชุม

นอกจากนี้ การเดินทางครั้งนี้ยังมีกำหนดหารือทวิภาคีกับผู้นำโลก เช่น ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และเลขาธิการสหประชาชาติ UNSG รวมถึงประธาน FIFA ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายที่จะแสวงหาโอกาสพัฒนาทีมฟุตบอลไทยในเวทีโลก รวมถึงการจัดการแข่งขันระดับโลกในประเทศไทย

“สิ่งที่สำคัญที่สุด นายกรัฐมนตรี เน้นการพัฒนาเศรษฐกิจ และดึงการลงทุนจากต่างชาติให้ไหลเข้าประเทศไทย เนื่องจากในช่วง 8-9 ปีที่ผ่านมา การลงทุนขนาดใหญ่แทบไม่เคยเกิดขึ้น ในครั้งนี้นายกรัฐมนตรีมีกำหนดพบผู้บริหารขนาดใหญ่ 8-9 บริษัท อาทิ Black Rock ซึ่งเป็นบริษัทจัดการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีเงินทุน 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 250 ล้านล้านบาท แค่เพียงบริษัทเดียวจะเห็นว่ามีเงินลงทุนมากขนาดไหน” นายชัย กล่าว

บุตรสาวนายก

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังจะได้พบกับผู้บริหาร SpaceX ,Tesla , Google,GoldMan Sachs ,CitiBank,J.P.Morgan และ estee Lauder ,Microsoft, บริษัทเหล่านี้เมื่อรวมกันแล้วมีเม็ดเงินลงทุนนับพันล้านบาท ซึ่งถือว่า เป็นเป้าหมายสำคัญในเรื่องเศรษฐกิจการเงินการลงทุน นายกรัฐมนตรี ยังจะพบหารือกับทีมประเทศไทยที่มีทูตพาณิชย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือสร้างโอกาสการค้าการลงทุนในประเทศไทย เพื่อให้ทิศทางว่าประเทศไทยจะเดินไปข้างหน้าทางเศรษฐกิจอย่างไร และยังจะมีโอกาสพบปะกับชุมชนชาวไทยในสหรัฐ เพื่อรับฟังว่าคนไทยในสหรัฐ มีปัญหาอย่างไร และต้องการให้รัฐบาลไทยช่วยเหลือในประเทศไทยทำอะไรบ้าง กิจกรรมทั้งหมดอัดแน่นเพียงเวลา 3 วันกว่าจนถึง 22.00 น.วันที่ 22 กันยายนและกลับถึงไทยในวันที่ 24 กันยายน

ระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ มายังนครนิวยอร์ก สหรัฐ ใช้เวลาเดินทางร่วม 20 ชั่วโมง เวลาไทยก็เร็วกว่าเวลาในนิวยอร์ก 11 ชั่วโมง ดังนั้นเมื่อออกเดินทางจากนิวยอร์ก เวลา 22.00 น.วันที่ 22 กันยายน ซึ่งในประเทศไทยเป็น 09.00 น.ของวันที่ 23 กันยายนและการเดินทางกลับใช้เวลาประมาณ 20 ชม. และความต่างของ Time Zone จะทำให้นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงไทยเช้าวันที่ 24 กันยายน 2566 จึงไม่เข้าใจว่าทำไมจึงมีบางคนเอาเวลาไปตามจับผิด ซึ่งเป็นความเท็จทั้งหมด

บุตรสาวนายก

นายชัย กล่าวถึงการใช้เครื่องเช่าเหมาลำว่า รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ซึ่งรับผิดชอบการบริหารจัดการเที่ยวบิน ได้ชี้แจงไปแล้ว และการที่ไม่นำข้าราชการการเมืองมาด้วยนั้น เนื่องจากนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีความคิดก้าวหน้า มองว่าบุคคลใดมีความสามารถทางเศรษฐกิจ หากเดินทางมาร่วมคณะ จะสามารถช่วยงานได้และเป็นประโยชน์กับประเทศ ให้บรรลุเป้าหมายในการทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดี ซึ่งบางคนเป็นคณะทำงานของนายกรัฐมนตรีมาแต่ต้น บางคนก็เพิ่งเข้ามา

“สำหรับกรณีของบุตรสาวนายกฯ นั้น เดินทางมาด้วยการออกค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งวิธีการคำนวณนั้นมีอยู่แล้ว หารเป็นค่าใช้จ่ายต่อหัว คิดเป็นเท่าไหร่ ก็จ่ายเป็นราคาเต็ม และรัฐบาลไทย ก็จ่ายน้อยลง จึงขอยืนยันว่าการเดินทางมาสหรัฐเพื่อร่วมประชุมของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ โปรแกรมแน่นเอี้ยด และประเทศไทยได้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าอย่างแน่นอน” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK