Politics

‘นายกรัฐมนตรี’ นั่ง Business Class ร่วมคณะไปนิวยอร์ก ยันใช้งบมีประสิทธิภาพ

“นายกรัฐมนตรี” นั่ง Business Class เหมือนข้าราชการระดับสูง ร่วมคณะไปนิวยอร์ก ยันใช้งบมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน 2566 ครั้งนี้ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะทางการ ได้เดินทางด้วยเที่ยวบินของสายการบินไทย TG 8832 เมื่อเวลา 16.00 น.ของวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี

 

โดยออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเติมน้ำมัน ก่อนเดินทางต่อไปยังสนามบินจอห์นเอฟเคเนดี้ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รวมเวลาเดินทางประมาณ 20 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในการเดินทางครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี นั่งในชั้น Business Class ร่วมกับคณะ ที่มี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ พร้อมข้าราชการระดับสูง ไม่ได้นั่งในชั้น First Class อย่างที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากเครื่องบินเช่าเหมาลำไม่ได้มีชั้น First Class มีแต่ชั้น Business Class ที่ต้องนั่งรวมกัน

นายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา กล่าวว่า นั่งรวมกับทุกคนในชั้น Business Class ไม่จำเป็นต้องนั่งแยกกัน เอาที่ต้นทุนมีประสิทธิภาพที่สุด อะไรที่ช่วยกันได้ก็ช่วยกัน ก็สบาย ๆ

“การตัดสินใจเช่าเหมาลำของการบินไทยราคาถูกกว่าส่วนราชการ โดยมีการเปรียบเทียบราคาโปร่งใส อย่างที่ได้ชี้แจงมาแต่ตั้น และการมาเครื่องของการบินไทย นายกรัฐมนตรีก็ต้องนั่งแค่ชั้น Business เหมือนข้าราชการระดับสูง” นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการเดินทางนายกรัฐมนตรีนั่งเก้าอี้คู่ โดยนั่งข้าง พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา ไม่ได้นั่งเก้าอี้เดี่ยว อีกทั้งพบว่าต้องเหยียดขาจนสุด เพราะขายาว เนื่องจากเป็นคนสูงถึง 192 ซม.โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สบาย ๆ ไม่อยากให้คิดว่าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วต้องเลือกสิ่งที่สบายที่สุดให้ตัวเอง แต่อยากให้คิดว่าใช้งบประมาณอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด

ทั้งนี้ หากเป็นที่นั่ง First Class จะมีนั่งเดี่ยว เก้าอี้สามารถปรับนอนได้ มีโต๊ะทานอาหารและโต๊ะทำงาน รวมถึงห้องน้ำแยกออกมาส่วนตัว แต่เมื่อนั่งในชั้น Business Class นายกรัฐมนตรีนั่งเก้าอี้เอนนอนได้ แต่ไม่สามารถเอนแบบเตียงนอนได้ รวมถึงไม่มีโต๊ะทำงานแยก จึงเห็นภาพนายกรัฐมนตรีนั่งอ่านเอกสารเตรียมการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ที่เก้าอี้ที่นั่ง

นายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ได้ชี้แจงแล้วว่า ตามระเบียบสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี การเช่าเครื่องบิน ใช้ระบบ Ebidding ประกวดราคาแบบเปิดเผย สามารถตรวจสอบในเว็บไซต์ได้ ซึ่งพบว่าราคาเช่าเหมาลำการบินไทย ถูกกว่าเช่าเหมาลำของกองทัพอากาศ อีกทั้งเครื่องบินกองทัพอากาศอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง มีที่นั่งชำรุดหลายที่นั่ง ทำให้ไม่มีความพร้อมในการเดินทางระยะไกล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK