Politics

‘ชาดา’ ลุยปราบผู้มีอิทธิพล เร่งทำบัญชีทั่วไทย คืบแล้ว 20-30%

“ชาดา” เผยลุยปราบผู้มีอิทธิพลทำบัญชี จัดกลุ่มสี “เหลือง-แดง” ทั่วไทยคืบแล้ว 20-30% 

ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในรายละเอียดถึงนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการแล้ว นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว และเป็นประธาน โดยตนเป็นรองประธาน มีปลัดกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ขณะที่การดำเนินการ จะเริ่มรวบรวมรายชื่อจากบัญชีเดิมเพื่อดูว่ามีการเปลี่ยนแปลง เช่น เสียชีวิตไปแล้ว เลิก หรือหายจากวงการไปหรือไม่ จากนั้นจะมาสำรวจข้อมูลใหม่ โดยแบ่งเป็นกลุ่มสี เช่น สีแดง สีเหลือง แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่เคยเป็นผู้มีอิทธิพลแต่เลิกไปแล้วด้วย รวมถึงกวาดบ้านดูแลหน่วยงานของตัวเองก่อน เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ท้องถิ่นทั่วประเทศ

ชาดา

เมื่อถามว่าในการกวาดบ้านตัวเอง ที่จังหวัดอุทัยธานี ได้ดำเนินการแล้วหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ของอุทัยธานีจบแล้ว แบ่งกลุ่มสีแดง สีเหลืองเรียบร้อยแล้ว พบว่าสีแดงมีน้อยมาก และหลายๆจังหวัดก็ดำเนินการอยู่ ยืนยันว่าเราจะดำเนินการจัดกลุ่มสีพร้อมกันทั้งประเทศ แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ เนื่องจากกฎหมายเปิดกว้าง ไม่เหมือนในอดีต ในการมาเปิดชื่อ ต้องมีความระมัดระวัง

“ไม่ต้องห่วงในเรื่องนี้ผมมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว ปิดผมไม่ได้ ขณะนี้ได้รวบรวมข้อมูลจัดกลุ่มสีของผู้มีอิทธิพล ไปแล้วประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ สำหรับกรอบระยะเวลาการดำเนินการจะอยู่ที่เท่าไหร่นั้น เราจะดำเนินการให้เร็วที่สุด อย่าไปบีบเขา” นายชาดา กล่าว

เมื่อถามถึงความกังวลในการเข้ามาแทรกแซงของผู้มีอิทธิพล เช่น การล็อบบี้เอาชื่อตัวเองออกจากบัญชี นายชาดากล่าวพร้อมกับเราะว่าใครจะมาใหญ่กว่าผม คือผมตัวใหญ่นะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo