Politics

‘เศรษฐา’ พร้อมนำชื่อ ครม. ทูลเกล้าฯ วันนี้ แนะ ‘บิ๊กตู่’ พักผ่อนต่างประเทศ

“เศรษฐา” รอคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ “พิชิต ชื่นบาน” หากเรียบร้อยพร้อมนำชื่อ ครม. ขึ้นทูลเกล้าฯ วันนี้ มอง “ทักษิณ” ยื่นขออภัยโทษไม่เกี่ยวกับพรรค พร้อมแนะ “บิ๊กตู่” พักผ่อนต่างประเทศ

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคุณสมบัติของว่าที่รัฐมนตรีว่า คณะกรรมการกฤษฎีกายังไม่ได้ตอบกลับมา เข้าใจว่าวันนี้น่าจะตอบกลับมา โดยผมพยายามเร่ง จะตามไปยังเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตอนนี้รอเพียงความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาเท่านั้น และผมไม่อยากจะไปเน้นที่นายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เท่านั้น เพราะดูคนอื่นด้วยเหมือนกันรอให้แน่นอนดีกว่า

เศรษฐา

เมื่อถามว่าหากทุกอย่างเรียบร้อยจะสามารถยื่นทูลเกล้าฯ ได้ในวันนี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า ครับ นั่นคือความตั้งใจครับ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการร่างนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาตอนนี้เรียบร้อยแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังเหลืออีกนิด โดยวันนี้จะมีการพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งน่าจะจบได้ด้วยดี

เมื่อถามถึงกรณีสภาล่มเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำเสียงข้างมากจะกำชับพรรคร่วมฯ ในการให้ความสำคัญกับสภาฯ หรือไม่ ว่า ความรับผิดชอบต่อสภาฯ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด และในการประชุม สส. สัปดาห์หน้า จะพูดคุยเรื่องนี้กันซึ่งเรื่องนี้ไม่ควรเกิด

เศรษฐา

เมื่อถามว่าเมื่อเป็นนายกฯ แล้วจะเข้าไปตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเองหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องดูว่าติดภารกิจอะไรหรือไม่ เพราะอยู่ฝ่ายบริหาร แต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อฝ่ายนิติบัญญัติด้วย หากฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อกังวลหรือข้อเป็นห่วงเป็นหน้าที่ของนายกฯที่จะต้องเข้าไปตอบ หรือมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยตอบ

เมื่อถามถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาระบุได้รับหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯแล้ว นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง

เมื่อถามว่าหากรัฐบาลรักษาการดำเนินการตามขั้นตอนยังไม่เสร็จสิ้นรัฐบาลต่อไปจะดำเนินการอย่างไรต่อ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และเรื่องของนายทักษิณ ถือเป็นเรื่องส่วนตัว ท่านก็บอกแล้วว่าไม่เกี่ยวข้องกับทางพรรค

เศรษฐา

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีการอำลาตำแหน่ง จะมีอะไรฝากไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ บ้าง นายเศรษฐา ตอบว่า วันที่ผมไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบ (24ส.ค.) ได้ถามว่าท่านจะไปทำอะไร เพราะเข้าใจว่าชอบตีกอล์ฟ ซึ่งผมได้แนะนำว่าควรไปเที่ยวต่างประเทศบ้าง ซึ่งท่านได้บอกว่า ลูกสาวของท่านทั้งสองคนไปเที่ยวต่างประเทศมีความสนุกดี ผมจึงบอกให้ท่านลองให้ลูกสาวพาไปเที่ยวต่างประเทศ ขอให้รักษาสุขภาพให้ดีไปเที่ยวต่างประเทศก็ขอให้สนุก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK