Politics

‘ตรีนุช’ ฝากการบ้านรัฐมนตรีคนใหม่ ดูแลครู เด็กและเยาวชน เร่งลดความเหลื่อมล้ำ

“ตรีนุช” รมว.ศธ.-คุณหญิงกัลยา รมช.ศธ. อำลาตำแหน่ง ฝากการบ้านรัฐมนตรีคนใหม่ทำงาน  ดูแลหัวใจของการศึกษา ครู เด็กและเยาวชน เร่งลดความเหลื่อมล้ำในอนาคต

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกล่าวอำลา และมอบของที่ระลึก พร้อมขอบคุณข้าราชการ เจ้าหน้าที่ บุคลากรทุกคน ที่ร่วมกันนำพาการศึกษาไทยฝ่าฟันวิกฤต โดยนายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง และบุคลากรทุกองค์กรหลักเข้าร่วมอำลา

ตรีนุช

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า ศธ. เป็นหน่วยงานที่มีโครงสร้างใหญ่และมีบุคลากรจำนวนมาก หัวใจสำคัญของการศึกษาคือ ครู เชื่อว่าประสบการณ์ของรัฐมนตรีคนใหม่จะสามารถทำงานในกระทรวงนี้ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ โดยเฉพาะเรื่องของธรรมาภิบาล เป็นสิ่งที่จำเป็นในการจัดการเรื่องบุคลากรอย่างเป็นระบบ ตลอดจนในเรื่องของนโยบายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเด็กตกหล่น ความปลอดภัย ความเหลื่อมล้ำที่ไม่เคยทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นุช1

งานของ ศธ. ต้องใช้ระยะเวลาในการที่จะเห็นผล การพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เกิดคุณภาพตามบริบทการเปลี่ยนแปลงของโลก ตลอดจนพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา เพื่อที่สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน และอยากเน้นย้ำเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา

ที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามเติมเต็มช่องว่างให้แคบลง เพื่อให้เด็กทุกคนเข้าถึงโอกาส สุดท้ายนี้อยากฝากให้สานต่อนโยบายเร่งด่วนในอนาคต เรื่องของครูและบุคลากรทางการศึกษา การรับรู้เรื่องของกระบวนการเรียนการสอน การปลุกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนมีความยึดมั่นต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คุณธรรม จริยธรรม มีความเชื่อมั่นต่อความเป็นชาติและความเป็นไทยต่อไป

ศธ 2

พร้อมกันนี้ ขอขอบคุณที่ได้มีโอกาสมาทำงานให้ ศธ. สิ่งที่อยากฝาก คือ ให้ช่วยกันผลักดันต่อเนื่อง 3 เรื่อง คือ โค้ดดิ้ง วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และเรื่องน้ำ สิ่งเหล่านี้จะเป็นภูมิคุ้มกันให้กับเด็กทุกระดับที่อยู่ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในอนาคตถ้าเด็กมีโค้ดดิ้งและวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานแล้ว ก็จะมีความสุขที่จะอยู่ในโลกต่อไปได้

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้บริหารได้สานต่อเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมา ศธ.ได้ดำเนินการอยู่แล้ว และอยากเน้นย้ำให้สนับสนุนและดำเนินการต่อเนื่อง สุดท้ายนี้สิ่งที่ภูมิใจที่สุดคือการได้สร้างประโยชน์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย พัฒนาด้านการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น

ศธ2

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ รมว.ศธ. และ รมช.ศธ. ดำรงตำแหน่ง ชาว ศธ.มีความสุขในการทำงานมาก โดยเฉพาะนโยบายเด่น เช่น พาน้องกลับมาเรียน ความปลอดภัยของผู้เรียน ตลอดจนการแก้ปัญหาหนี้สินครู รวมถึงโค้ดดิ้ง และเกษตรเทคโนโลยี ที่ร่วมกันดำเนินการมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ถือเป็นกำลังหลักของ ศธ.ที่ผลักดันการศึกษาของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเหมือนร่มโพธิ์ร่มไทรของชาว ศธ. และเป็นหลักของการศึกษาของประเทศไทย รวมถึงเด็กและเยาวชน นโยบายที่พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นกับกระทรวงนี้เป็นประโยชน์เป็นผล หน่วยงานทุกสังกัดปฏิบัติตามนโยบายอย่างเต็มที่ ขอขอบคุณจากใจจริง และยินดีต้อนรับเสมอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo