General

ปลัด ศธ. เซ็นเด้ง ‘2 รองอธิบดี สกร.’ เซ่นปม ผลประโยชน์แต่งตั้งโยกย้าย-เปลี่ยนแปลงงบจัดซื้อแบบเรียน

ปลัด ศธ. เซ็นเด้ง “2 รองอธิบดี สกร.” เซ่นปม ผลประโยชน์แต่งตั้งโยกย้าย-เปลี่ยนแปลงงบจัดซื้อแบบเรียน

นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า  ได้ลงนามคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง โอนข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง ประเภทผู้บริหารระดับต้น จำนวน 3 ราย คือ นายคมกฤช จันทร์ขจร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) เป็น รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) นายวุฒิพล ทับธานี รองอธิบดีสกร.เป็นรองศึกษาธิการภาค สำนักงานศึกษาธิการภาค 14 นายปรเมศวร์ ศิริรัตน์ รอง ศธภ.14 เป็น รองอธิบดีสกร.

รองอธิบดี สกร.

ย้าย 2 รองอธิบดี สกร. เปิดทางสอบสวนการทุจริต

สำหรับการโยกย้ายดังกล่าวสืบเนื่องจากที่ตน ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อแบบเรียนของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) และการเรียกรับผลประโยชน์จากการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ระดับจังหวัดเดิม ก่อนเปลี่ยนฐานะเป็น สกร.ที่มี น.ส.เจริญวรรณ หนูนาค ผู้ตรวจราชการ ศธ. เป็นประธานคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริง

ซึ่ง น.ส.เจริญวรรณ ได้สรุปผลสืบสวนมาแล้วมีทั้งหมด 5 ประเด็นสำคัญที่มีมูลความผิด โดยใน 5 ประเด็นดังกล่าว พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณในการจัดซื้อแบบเรียนของ สกร.จริง

textbook

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการสืบข้อเท็จจริงดังกล่าวยังมีบางประเด็นที่ต้องสอบสวนหาข้อมูลเชิงลึก รวมถึงมีประเด็นการร้องเรียนใหม่เข้ามาเพิ่มเติมอีก คือ โครงการสานพลังการเรียนรู้สู่ภูมิภาคให้กับ 5 จังหวัด ซึ่งเป็นใช้งบประมาณจังหวัดละ 4 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20 ล้าน การจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรฯ ที่มีการเบิกจ่ายแบบไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น

เนื่องจากตนได้รับรายงานข้อมูลว่า ผู้ถูกสอบสวนยังดำรงตำแหน่งอยู่หน่วยงานเดิม ทำให้กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก หรือการสอบปากคำพยานในหน่วยงานได้

ดังนั้นเพื่อให้การสอบสวนเรื่องนี้เกิดความเป็นธรรม จึงต้องมีคำสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องออกจากตำแหน่งเดิมไว้ก่อน แต่หากผลการสอบสวนสรุปออกมาว่าไม่เกี่ยวข้องอย่างไรก็สามารถกลับคืนตำแหน่งได้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่สังคมจับตา และ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ ก็ทวงถามการสอบสวนมาหลายรอบแล้ว เพราะ สกร. ถือเป็นหน่วยงานที่สร้างโอกาสให้แก่ผู้เรียนทุกช่วงวัยจึงไม่ควรมีความเสียหายเกิดขึ้น

ขอบคุณข้อมูล เดลินิวส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo