Politics

‘วิษณุ’ ชี้ คำสั่ง คสช. ยกโทษปลดออกจากราชการให้ ‘พัชรวาท’ เท่ากับไม่เคยมีการปลด

“วิษณุ” ชี้ คำสั่ง คสช. ยกโทษปลดออกจากราชการให้ “พัชรวาท” เท่ากับไม่เคยมีการปลด ไม่ขาดคุณสมบัติ “นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี” ได้ แนะ ครม.ใหม่ ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน การทำงานจะราบรื่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบสมบัติของพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ว่าที่รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเคยถูกปลดออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร. แต่จากนั้นมี “คำสั่ง คสช.“ให้ยกโทษปลดออกจากราชการว่า โดยนายวิษณุกล่าวว่า เมื่อมีคำสั่งคสช.ให้เพิกถอนการปลดนั้นแล้ว ก็เท่ากับการปลดนั้นหมดไป ไม่เคยมีการปลด

ไม่ขาด

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าคุณสมบัติผ่าน ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบ ผมตอบคำถามที่คุณถาม ส่วนข้ออื่นผมไม่รู้ แต่ยังมีอีกเยอะในเรื่องของคุณสมบัติ เมื่อถามย้ำถึงข้อนี้ก็ตอบว่า เคยถูกสั่งให้ปลด แต่ตอนหลังได้มีคำสั่งคสช. ยกเลิก ก็เหมือนว่าคำสั่งปลดไม่เคยมี”

ส่วนรายชื่อ ครม. ใหม่ที่ออกมามองอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็น แต่ส่วนใหญ่ก็รู้ตามที่สื่อลงข่าว การตรวจคุณสมบัติ เขาก็เอารายชื่อที่หนังสือพิมพ์ลงมาตรวจ เพราะไม่สามารถตรวจล่วงหน้าได้โดยไม่สนใจตำแหน่ง และทางพรรคก็ต้องแจ้งมาอีกทีว่า ใครตำแหน่งอะไร แล้วใครที่เอาออก เพราะว่าชื่อที่หนังสือพิมพ์ออกมามันมากเกิน ครม.

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 08 29 เวลา 17.20.06
พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ

เมื่อถามว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องใช้เวลาตรวจสอบประวัตินานแค่ไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ถ้าไม่มีปัญหาก็ผ่านไปได้เร็ว ถ้ามีปัญหาก็ต้องตรวจสอบลึกหน่อย  ซึ่งในอดีตเคยมีตรวจไปแล้วไม่ผ่าน ก็แปลว่าไม่ได้ และแจ้งให้นายกฯ ทราบ ให้นายกฯ ตัดสินใจ

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เป็นนัดสุดท้าย ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็แจ้งให้ทุกคนทราบ และมีการถ่ายรูปสนุกสนาน ไม่มีความเศร้า มีแต่ดีใจ ไม่มีใครพูดอะไรที่ซึ้งๆ มีหัวเราะ ไม่มีการฝากอะไร เพราะแต่ละคนก็เก่งๆ ทำได้

ทั้งนี้ การบริหารราชการแผ่นดินมันไม่ยาก แต่การบริหารร่วมกันได้โดยไม่เกิดความขัดแย้งเป็นเรื่องยาก ซึ่งก็เชื่อและวางใจว่าภายใต้การนำของนายกฯคนใหม่ เข้ามาด้วยความคิดตั้งแต่ต้นที่จะสลายขั้ว แล้วก็ก้าวข้ามความขัดแย้ง ถ้าตั้งใจแบบนี้ต่อไปก็จะทำงานได้ และทำให้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ คือ ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน ละเอียด รอบคอบ โปร่งใส อันนี้เป็นสิ่งที่ตนไม่ได้พูด แต่เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีตามที่กำหนดไว้ ถ้าทำตามนี้ต่อไป มันก็ราบรื่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo