Politics

‘สุทิน’ ไม่ชัดนั่งกระทรวงไหน แต่มั่นใจทำงานกับทหารได้

“สุทิน” ย้ำยังไม่ชัดนั่งกระทรวงไหน แต่มั่นใจทำงานกับทหารได้ พร้อมดันทุกนโยบายของเพื่อไทย บอกไม่มีรัฐประหารอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินเข้ามายื่นเอกสารประวัติส่วนตัว เพื่อให้ สลค.ตรวจสอบ ขณะที่ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรค พท.ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ก็ได้เดินทางเข้ามายื่นประวัติส่วนตัวเช่นกัน

สุทิน

จากนั้น นายสุทิน ได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้รู้แค่ว่าตนเป็น 1 ใน 35 รัฐมนตรี อยู่ในคณะรัฐมนตรีแน่นอน ส่วนตำแหน่งอะไรตนไม่ทราบ ยังไม่มั่นใจ เป็นเพียงกระแสข่าว ตนมายื่นประวัติก็ไม่ได้ระบุตำแหน่ง เมื่อถามว่า หากได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจริง มีความพร้อมที่จะร่วมงานกับทหารได้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า พร้อมร่วมงานทุกกระทรวง เมื่อถามอีกว่า คิดว่าตนเองเหมาะสมกับกระทรวงใด นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่ามีความตั้งใจดีที่จะทำ และก็มีร่างกายที่แข็งแรงที่จะสู้งานได้ คิดว่าตนเป็นคนที่ทำงานได้กับคนทุกประเภท เชื่อว่าทำงานได้

เมื่อถามว่า หากได้นั่งตำแหน่งนี้จริง สิ่งแรกที่จะทำคืออะไร นายสุทิน กล่าวว่า ไว้ถ้าได้เป็นจริงๆ ถึงจะบอก ตอนนี้ยังไม่เหมาะที่จะพูด เมื่อถามว่า นโยบายที่พรรค พท.หาเสียงไว้เกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม จะสามารถผลักดันได้ครบหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทุกนโยบายเราต้องทำ ส่วนจะทำได้ช้าหรือเร็วนั้น อยู่ที่ความเป็นจริงและองค์ประกอบ

เมื่อถามว่า จะให้ความสบายใจต่อทหารในกองทัพอย่างไร เพราะหลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงว่านายสุทินอาจไม่สันทัดกับความมั่นคง นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าทุกอย่างเรียนรู้ได้ เราก็เรียนรู้กับคนในกระทรวง ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่มีทีมงาน ถ้ามีการโปรดเกล้าฯ และรู้ว่าตนจะอยู่กระทรวงไหนถึงจะหาทีมงาน

เมื่อถามอีกว่า มีทหารคนใดติดต่อเพื่อขอเป็นทีมงานหรือยัง นายสุทิน กล่าวว่า ก็มีคนสนิทและรู้จักมักคุ้นกัน ก็พูดคุยกันธรรมดา เพราะทุกคนก็ยังไม่มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อถามต่อว่า จะมีที่ปรึกษาให้คำแนะนำเป็นทหารหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า มีเล็งไว้เยอะ แต่ยังไม่ถึงกับลงตัวว่าจะต้องเป็นใคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นของพรรค พท. จะเป็นแรงเสียดทานต่อกองทัพหรือไม่ เพราะคนมองว่าเป็นขั้วตรงข้ามกันตั้งแต่อดีต นายสุทิน กล่าวว่า ไม่หรอก ตนว่าตอนนี้ทุกคนตั้งใจที่จะนำบ้านเมืองสู่ความปรองดองและสามัคคี ทุกคนกลับใจและมีท่าทีเข้าหากันอยู่แล้ว

สุทิน

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะสามารถถอดสลักการรัฐประหาร ดูแลไม่ให้กองทัพทำเรื่องนี้อีกใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “เราคงไม่คิดเรื่องนั้นหรอก เพราะเรื่องนั้นเราเชื่อว่าทุกคนก็ไม่อยากทำ ยังไม่มีใครคิดวันนี้ คนจะทำก็ยังไม่คิด คนจะไปปรามก็ยังไม่คิด” นายสุทิน กล่าว เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์การเมืองปัจจุบันไม่น่าเกิดเหตุการณ์อย่างในอดีตเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าไม่น่ามีแล้ว เราเดินผ่านจุดนั้นมาแล้ว

เมื่อถามว่า จะไม่ใช้ไม้แข็งเน้นปฏิรูป แต่เป็นการพูดคุยรอมชอมใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทุกที่ไม่ว่ากระทรวงไหน ถ้าเราเข้าไปทำงาน ตนก็ยึดหลักว่า 1.ต้องให้เกียรติกันทุกฝ่าย 2.ต้องยึดความเป็นจริง ถ้าสิ่งไหนทำได้เร็วก็ทำเร็ว สิ่งไหนทำไม่ได้ ติดข้อจำกัดอะไรก็เข้าใจกัน เดินไปพร้อมๆ กัน เมื่อถามว่า อยากจะฝากอะไรถึงทหารในกองทัพหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าได้เป็นจริงๆ เดี๋ยวจะบอก วันนี้ไม่แน่ใจว่าจะอยู่ตำแหน่งใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo