Politics

‘วันนอร์’ รอประสานวันแถลงนโยบายรัฐบาล ชี้หากเป็น 8 ก.ย. ก็พร้อม!

“วันนอร์” รอประสานวันแถลงนโยบายรัฐบาล ชี้หากเป็นวันที่ 8 กันยายนก็พร้อม! รอ “ก้าวไกล” คอนเฟิร์มรับไม่รับผู้นำฝ่ายค้าน

ที่ รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากรัฐบาล ส่วนจะเป็นวันที่ 8 กันยายน 2566 ตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ ถ้ารัฐบาลแจ้งมาผมก็จะจัดประชุมวิป 3 ฝ่าย คิดว่าคงพร้อม แต่ต้องแจ้งให้วิปทั้ง 3 ฝ่ายทราบ เพื่อจะกำหนดวัน ในการอภิปรายเรื่องนโยบายที่รัฐบาลแถลง และจะใช้เวลาอภิปรายกี่วันนั้น ต้องดูที่ผ่านมา ว่าใช้เวลาเท่าไหร่ สว. ต้องใช่เวลาเท่าไหร่ และ สส. รวมทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต้องใช้เวลาในการชี้แจงเท่าไหร่เช่นกัน

แถลงนโยบายรัฐบาล

เมื่อถามว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคก้าวไกลก็ยืนยันเองว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่รับตำแหน่ง นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง ก็จะดำรงตำแหน่งเดิม จะแก้ปัญหาอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ หัวหน้าพรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฝ่ายค้าน และไม่ได้เป็นประธานสภา หรือ รองประธานสภา ก็จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งต้องเสนอเพื่อโปรดเกล้าด้วย แต่หากพรรคก้าวไกล มีจุดประสงค์ต้องการดำรงตำแหน่งรอประธานสภาคนที่หนึ่ง ก็ต้องแจ้งเพื่อจะสละสิทธิให้กับพรรคที่เป็นฝ่ายค้านลำดับรองลงมา ซึ่งตามข้อบังคบรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ เป็นหนึ่งในกรรมการสรรหาองค์กรอิสระ อาทิ ศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. รวมทั้งคณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อซักว่าพรรคอันดับสองอย่างพรรคประชาธิปัตย์ในตอนนี้ไม่มีหัวหน้าพรรค โอกาสที่ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะหล่นไปถึงพรรคที่สามนั้นมีหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พรรคที่รองลงมาก็ต้องให้หัวหน้าพรรคซึ่งเป็น สส. เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ถ้าไม่ใช่หัวหน้าพรรคก็ไม่สามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้ ดูได้จากครั้งที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.อ. วิโรจน์ เปาอินทร์ ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยต้อลาออกจากหัวหน้าพรรค แล้วให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแทน เพื่อเป็นผู้นำฝ่ายค้าน

แถลงนโยบายรัฐบาล

เมื่อถามว่าพรรคที่มี สส. หนึ่งเสียงสามารถเป็นผู้นำฝ่ายค้านได้หรือไม่ หรือจะหยุดไว้ที่พรรคอันดับสอง เนื่องจากพรรคอันดับหนึ่งไม่รับ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องเรียงลำดับ หากพรรคที่มีเสียงมากที่สุดที่เป็นฝ่ายค้าน ไม่ขอเป็นผู้นำฝ่ายค้านเพราะมีตำแหน่งตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าไม่เป็นประธานสภาหรือรองประธานสภา ตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านนั้นก็ต้องให้พรรคลำดับถัดไปดำรงตำแหน่งต่อไป

เมื่อถามว่ามีกรอบเวลาในการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่ได้มีกำหนดไว้ ถ้าพรรคฝ่ายค้านพร้อมเมื่อไร ทางรัฐสภาจะเสนอขึ้นโปรดเกล้าต่อไป

เมื่อถามว่า ในส่วนของคณะกรรมาธิการสามัญ 35 คณะ ต้องรอให้มี ครม. ที่ชัดเจนหรือไม่ ในการบรรจุระเบียบวาระต่าง ๆ นายวันนอร์ กล่าวว่า กรรมาธิการสามัญพร้อมที่จะแแต่งตั้งแล้ว ซึ่งขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแแล้วว่า พรรคใดบ้างที่เป็นรัฐบาล พรรคใดเป็นฝ่ายค้าน ผมได้คุยกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่สองแล้ว ว่าคงจะะมีการประชุม ที่ทุกพรรคจะมาประชุม ซึ่งพรรคใดที่จะอยู่ในกรรมาธิการใด ใน 35 คณะนั้นกี่คน ก็เป็นไปตามสัดส่วน สส. ของพรรคนั้น แต่เรื่องที่ต้องคุย คือพรรคใดจะเป็นประธานกรรมาธิการชุดใด ซึ่งจะใช้เวลาสองสามวันในสัปดาห์นี้ ส่วนกรรมาธิการวิสามัญจะตั้งตามวาระที่สภาเสนอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK