Politics

‘สว.กิตติศักดิ์’ เชื่อ ‘รัฐบาลเศรษฐา’ อยู่ไม่ครบ 4 ปี ปมแก้รธน.ส่อชี้ชะตา

 “สว.กิตติศักดิ์” เชื่อ “รัฐบาลเศรษฐา” อยู่ไม่ครบ 4 ปี ชี้ปมแก้รธน.ส่อชี้ชะตา มองบวกมี “พรรค2ลุง” ถ่วงดุล ไม่กล้าแตะหมวดสำคัญ 

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) เวลานี้ ว่า ไม่สามารถก้าวก่ายได้ว่ามีใครเหมาะที่จะไปนั่งกระทรวงใดบ้าง ถ้าจัดสรรลงตัวแล้วก็แสดงความยินดีกับรัฐบาลใหม่ด้วย ส่วนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้จะทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่ ขอให้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ถ้าไม่ดีเชื่อว่าประชาชนตัดสินใจได้ แต่ถ้าทำดีประชาชนก็ให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีทุกคน ส่วนเสถียรภาพรัฐบาลที่มองว่ามีความขัดแย้งภายในนั้น ตนไม่แปลกใจที่รัฐบาลมาถึงตรงนี้ และไม่ว่าจะเป็นพรรคเดิมหรือข้ามขั้วมีปัญหาแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องกองเชียร์ ผู้ที่สมหวังก็จะดีใจ ส่วนฝ่ายที่ผิดหวังไม่เป็นไปตามที่คิดก็จะแสดงอาการ แต่จะมากน้อยอย่างไรให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน

ไม่ครบ

ทั้งนี้ เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญที่อาจจะมีความขัดแย้งเนื่องจากมีพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมในการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ด้วยนั้น แต่มีพรรคร่วมข้ามขั้วเข้ามาถ่วงดุล ลดแรงกระแทกให้เบาลงเล็กน้อย ส่วนจะสร้างความขัดแย้งหรือไม่ ต้องรอดูว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไปแตะในส่วนสำคัญใดหรือไม่

“ยืนยันว่ารัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะอยู่ในตำแหน่งไม่ครบ 4 ปีอย่างแน่นอน เพราะต้องมีความขัดแย้งเกิดขึ้น อีกทั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวจุดชนวนว่ารัฐบาลจะอยู่สั้นหรืออยู่ยาว และหากรัฐธรรมนูญแก้ไขจบ ก็ต้องมีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญใหม่” กิตติศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าด้วยบุคลิกของนายเศรษฐา จะสามารถทำให้การบริหารงานของรัฐบาลจัดเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่นายกฯใหม่ไปพบ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งเป็นนายกฯคนเดิม ส่วนแนวทางการทำงานของนายเศรษฐา ในฐานะนายกฯคนใหม่จากนี้จะเป็นอย่างไร ส่วนตัวเชื่อว่า คงมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าจะทำอย่างไรที่จะประคับประคองรัฐบาลนี้ไปให้ได้นานที่สุด และไม่เกิดความขัดแย้ง จนกระทั่งเข้าสู่โซนอันตราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo