Politics

ปชป.เปิดศึก!! ‘สาธิต’ ยื่นหนังสือ ‘ฟัน 16 สส.’ แหกมติพรรค- ‘เดชอิสม์’ ลั่นไม่ควรรับมรดกขัดแย้งต่อ ‘จากรุ่นเก่า’

“สาธิต” ยื่นหนังสือ”จุรินทร์” ฟัน กลุ่ม 16 สส.ประชาธิปัตย์ แหกมติพรรคเห็นชอบ “เศรษฐา” เป็นนายกรัฐมนตรี ทำพรรคสถาบันเสื่อมเสีย  จี้ลงโทษผู้มีพฤติกรรมทำผิดร้ายแรง เป็นปฏิปักษ์กับพรรคขณะที่ “เดชอิสม์” โพสต์ระบุ เราเป็นประชาธิปัตย์ “ยุคใหม่” เราไม่ควรรับมรดกความขัดแย้งต่อ “จากรุ่นเก่าๆ”

นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมนายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ อดีตสส.พรรคปชป. น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ รักษาการกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรค ยื่นหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคปชป. เพื่อขอให้ลงโทษผู้มีพฤติกรรมทำผิดข้อบังคับพรรคอย่างร้ายแรง ด้วยการเป็นปฏิปักษ์กับพรรคด้วยการฝ่าฝืน มติคณะกรรมการบริหารพรรคและที่ประชุมสส.ของพรรคทำให้พรรคเสื่อมเสียชื่อเสียง และสร้างความแตกแยกในพรรค โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. นายเดชอิศม์ ขาวทอง และนายชัยชนะ เดชเดโช รวมถึง สส. ของพรรคและคนอื่นๆรวมทั้งสิ้น 16 คน ลงมติในที่ประชุมรัฐสภาขัดกับมติของกก.บห.พรรคและที่ประชุม สส.

สาทิต

โดยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ก่อนวันประชุมร่วมกันของรัฐสภากำหนดการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีนั้น พรรค ปชป. ได้มีมติของที่ประชุม สส. ว่าให้ สส. ของพรรค ปชป. ลงมติงดออกเสียง ต่อมา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่ประชุมร่วมกับของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย

ปรากฎข้อเท็จจริงว่ามี สส. ของพรรค ปชป. ได้แก่ นายเดชอิสม์ ขาวทอง และนายชัยชนะ เดชเดโช รวมถึง สส. ของพรรคอีกรวม 16 คนโหวต “เห็นชอบ” เลือกนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งเป็นผู้ถูกเสนอชื่อให้ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมา เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 นายเดซอิศม์ และนายชัยชนะ รวมถึง สส. ของพรรคทั้ง 16 คนได้ออกมาแถลงการณ์ต่อสื่อ ในลักษณะทำให้พรรคได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ทำให้พรรคเกิดความแตกแยกสามัคคีภายใน

ปชปง e1692986761606

การกระทำของนายเดชอิศม์ และนายชัยชนะ รวมถึงกลุ่ม 16 สส.  เป็นการทำขัดมติของพรรค เป็นปฏิปักษ์ต่อพรรค และกระทำความผิดข้อบังคับพรรคอย่างร้ายแรง เพราะตามข้อบังคับพรรคสส.ของพรรคซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อบังคับพรรค

ขณะที่นายเดชอิสม์ ขาวทอง  รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เราเป็นประชาธิปัตย์ “ยุคใหม่” เราไม่ควรรับมรดกความขัดแย้งต่อ “จากรุ่นเก่าๆ”

นายเดชอิสม์ ขาวทอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight