Politics

‘ชวน’ แฉกลุ่ม 16 สส. อยากเป็นรัฐมนตรี-ร่วมรัฐบาล แต่เขาไม่เอา

“ชวน” แฉกลุ่ม 16 สส. อยากเป็นรัฐมนตรี-ร่วมรัฐบาล ดอดเจรจา “ทักษิณ” แต่เขาไม่เอา ดิ้นรนจนส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพรรคฯ เสียหาย

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวผ่านรายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีบีเอส ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง สส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน โหวตสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ด้วยการเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ ว่า 1 ใน กลุ่ม 16 สส.เป็นผู้ประกาศว่า ผู้ใดฝืนมติพรรคจะให้ลาออกจากพรรค ซึ่งเชื่อว่า มีเจตนามุ่งมาที่ตน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ต่างกับจุดยืนของกลุ่ม 16 สส.ที่ต้องการร่วมรัฐบาล

ดิ้นรน

นายชวน กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมสส.พรรค ก่อนที่จะถึงวันโหวตนายกฯ 1 ในกลุ่ม 16 สส. เป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมเอง ว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ก่อนจะมีมติพรรคให้งดออกเสียง แต่เมื่อถึงวันโหวต กลับมีสส.ของพรรคฯ ไปโหวตให้นายเศรษฐา ซึ่งไม่รู้ว่ามีการเจรจากันอย่างไร เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิ์โหวตภายหลัง

shutterstock 1791529706

“ความดิ้นรนอยากเป็นรัฐบาล ต้องผ่านพรรค เป็นมติพรรค ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหา หากอยากร่วมรัฐบาลก็ทำได้ ไม่ใช่แอบไปเจรจาแล้วเขาไม่เอา” นายชวนกล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า ตนได้กล่าวในที่ประชุมสส.พรรคฯ ว่าไม่อายหรือที่ไปเสนอตัว เพราะนายเศรษฐา เคยประกาศแต่แรกว่าจะไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่ยังไปติดต่อเขาด้วยตัวเอง ไปเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ด้วยตัวเอง ซึ่งความดิ้นรนนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพรรคฯ เสียหาย

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 08 24 เวลา 12.57.15

นายชวน ยังกล่าวว่า ได้สอบถามจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ ซึ่งนายจุรินทร์ ยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเชื่อว่ามีการเจรจาโดยแกนนำกลุ่มไม่กี่คน ที่มีความดิ้นรนอยากเป็นรัฐมนตรี และอยากเข้าร่วมรัฐบาล

ขอบคุณข้อมูล ไทยพีบีเอส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo