Business

‘พาณิชย์’ ชวนแสดงความเห็น ร่างประกาศฯ ยางรถใช้แล้วเป็นสินค้าต้องห้าม

“พาณิชย์” ชวนแสดงความเห็น ประกาศยางรถใช้แล้วเป็นสินค้าต้องห้ามหรือต้องขออนุญาต ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคมนี้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง และได้จัดทำ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถใช้แล้ว เป็นสินค้าที่ต้องห้าม หรือต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. …

shutterstock 1563907216

ทั้งนี้ โดยยกเลิกการควบคุมยางที่หล่อดอกใหม่ชนิดที่ใช้กับรถบัส หรือยางรถบรรทุกที่ใช้แล้ว พิกัดศุลกากร 4012.12.10 และ 4012.12.90 และกำหนดปริมาณการนำเข้ายางรถตามข้อยกเว้นในกรณีต่าง ๆ ให้มีความชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนและลดการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

เมื่อจัดทำ (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์เสร็จแล้ว ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางระบบกลางทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th)

รณรงค์ พูลพิพัฒน์
รณรงค์ พูลพิพัฒน์

 

ดังนั้น จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนผู้สนใจ ร่วมแสดงความเห็นได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ก่อนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบ และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพื่อบังคับใช้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2 565 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้กำหนดให้ยางล้อแบบสูบลมหล่อดอกซ้ำสำหรับยานยนต์เชิงพาณิชย์และส่วนพ่วงต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ (มอก.)

อย่างไรก็ตาม พบว่า มีขอบเขตสินค้าและพิกัดอัตราศุลกากรบางรายการซ้ำซ้อนกับประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2556 คือพิกัดฯ 4012.12.10 และ 4012.12.90 จึงต้องมีการออกประกาศฉบับใหม่ เพื่อลดความซ้ำซ้อนของกฎหมายควบคุมการนำเข้ายางรถที่ใช้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo