Politics

‘วิษณุ’ กางไทม์ไลน์ ‘ครม.เศรษฐา’ คาดเริ่มทำงานได้กลางเดือนกันยายน!

“วิษณุ” กางไทม์ไลน์ “ครม.เศรษฐา” คาดเริ่มทำงานได้กลางเดือนกันยายน ชี้รัฐบาลใหม่ต้องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาภายใน 15 วันหลังการถวายสัตย์ฯ

ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการทำงานของคณะรัฐมนตรีรักษาการว่า คาดว่าหลังจากมีนายกรัฐมนตรีที่โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว จะยังไม่สามารถทำงานได้เพราะยังไม่มีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ

ครม.เศรษฐา

ทั้งนี้ คาดว่ากว่าจะได้รายชื่อคณะรัฐมนตรีจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีคงต้องใช้เวลาตรวจสอบประวัติอีก 1 สัปดาห์ จากนั้นจึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ถวายสัตย์ฯ อีก 1 สัปดาห์ รวมเป็น 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นน่าจะได้คณะรัฐมนตรี

“ขอย้ำว่าเป็นการคาดคะเนจากประสบการณ์ที่ผ่านมา และเป็นการนับอย่างเร็ว ดังนั้นจึงทำให้การประชุม ครม. ของชุดรักษาการยังคงมีอยู่ไปทุกสัปดาห์ แต่อาจมีเรื่องพิจารณาน้อยลง” นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ ครม.เศรษฐา จะถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วก็ยังปฏิบัติงานไม่ได้จนกว่าจะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วันหลังการถวายสัตย์ฯ ซึ่งที่บอกให้เก็บเรื่องไว้รอรัฐบาลใหม่ บางเรื่องเก็บได้ เช่น เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย นายกฯ จะส่งกลับคืนเพราะเห็นว่าน่าจะรอได้ แต่สำหรับบางตำแหน่ง เช่น ตำรวจ ทหาร ที่ไม่ต้องเข้าครม. ไม่มีข้อห้ามในรัฐธรรมนูญและมีความจำเป็นเร่งด่วน ก็ต้องดำเนินการไปพลางก่อน ในขณะนี้

ครม.เศรษฐา

เมื่อถามว่าจากไทม์ไลน์ที่กล่าวมาคาดว่า ครม.เศรษฐา จะเริ่มทำหน้าที่ได้เมื่อไร นายวิษณุ กล่าวว่า คาดว่าช่วงกลางเดือนกันยายน แต่จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินหลังการแถลงนโยบาย ซึ่งคาดว่าเป็นปลายเดือนกันยายน

เมื่อถามว่าในส่วนของปลัดกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงพลังงานที่กำลังเกษียณอายุราชการจะแต่งตั้งได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าจะไม่ตั้ง ให้รองปลัดกระทรวงฯรักษาการไปก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo