Politics

สะพัด!! โผครม. ‘เศรษฐา 1’ นั่งนายกฯ ควบคลัง ‘ชลน่าน’ คุม สธ. ‘อนุทิน’ โดดไป มท.1

สะพัด!! โผครม.เศรษฐา 1 นั่งนายกรัฐมนตรี ควบคลัง “ชลน่าน” คุมสาธารณสุข “อนุทิน” โดดคุมมหาดไทย ขณะที่ “สุพัฒนพงษ์” นั่งพลังงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแบ่งโควตารัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นทางพรรคเพื่อไทยจะแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยคาดว่า นายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ครม.เศรษฐา

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พอใจที่ได้เก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งคาดว่าจะเป็นนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ตามเดิม เมื่อพอใจทำให้มาร่วมแถลงจัดตั้งรัฐบาลด้วย และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปีกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะโหวตหนุนนายเศรษฐา

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แนวโน้มคือได้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส.) แล้ว แต่การต่อรองล่าสุด ยังต้องการเก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบกับอีกกระทรวงหลัก โดยมีความพยายามต่อรองจะขอกระทรวงมหาดไทยหรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ครม.เศรษฐา

โดยกระทรวงเกษตรฯ นั้น จะให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร. ไปดำรงตำแหน่ง แต่โอกาสที่จะได้ค่อนข้างน้อย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยไม่ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เบื้องต้นคาดว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะได้เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ

ขณะที่ รมว.มหาดไทยนั้นยังไม่นิ่งว่าจะให้พรรคไหน แต่มีโอกาสสูงจะเป็นของพรรคภูมิใจไทย ที่มี 71 เสียง ซึ่งถ้าพรรคภูมิใจไทยได้มาคาดว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยล่าสุดในส่วนพรรคภูมิใจไทย ขอกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย เป็น 3 กระทรวงหลัก

ครม.เศรษฐา

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี 10 เสียง ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะได้เก้าอี้กระทรวงใด แม้ยื่นเจตจำนงขอดูกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เช่นเดิม ส่วนกระทรวงสาธารณสุข พรรคเพื่อไทยต้องการดูเองเพื่อสานต่อนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ซึ่งเบื้องต้น คาดว่า นพ.ชลน่าน จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่นิ่งแล้วพรรคประชาชาติ ที่คาดว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ที่มา : แนวหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo