Politics

‘อุ๊งอิ๊ง’ ยันไม่มีใครหลอก ‘พ่อ’ ให้กลับไทย รับเลือกฤกษ์ดี 22 ส.ค. ไม่เลื่อนอีกแล้ว

“อุ๊งอิ๊ง” คอนเฟิร์ม “ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทย 22 สิงหาคมแน่นอน ยันไม่มีใครหลอก “พ่อ” ให้กลับไทย และพ่อก็ไม่ได้หลอกใคร ย้ำ!! ไม่เกี่ยวโหวตนายกฯ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นักวิชาการวิเคราะห์ว่าการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ เพื่อเป็นตัวประกันทางการเมือง แลกกับการโหวตนายกฯ ว่า เข้าใจว่านายทักษิณถูกแยกออกจากการเมืองได้ยาก แต่การกลับมาของคุณพ่อก็เป็นการกลับมาของประชาชนคนไทยคนนึง ที่มีสิทธิ์กลับมาในประเทศบ้านเกิด ตอนนี้ผ่านไป 17 ปีแล้ว ซึ่งทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กัน ก็จะพูดเสมอว่าหลาน 7 คนโตแล้ว อยากกลับมาเลี้ยงหลาน

ทักษิณ ชินวัตร

“ยืนยันว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องของการเมือง หรือจะมาเป็นตัวประกัน และคิดเพียงว่ากลับมาแล้วปลอดภัยรอวันกลับมาบ้านเพื่ออยู่กับลูกหลาน” นางสาวแพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า มีการพูดว่าจะถูกหลอก นางสาวแพทองธาร ย้อนถามว่า ถูกใครหลอก เชื่อว่า นายทักษิณไปอยู่ต่างประเทศ 17 ปีแล้วน่าจะมีหลายข้อมูล ทั้งผิดและถูกซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ 17 ปีผ่านอะไรมาเยอะมาก และการกลับมาครั้งนี้เป็นการตัดสินใจของท่านเอง ไม่มีใครหลอกและท่านก็ไม่ได้หลอกใคร และการกลับมาครั้งนี้เป็นการตกลงกับครอบครัว ก่อนจะตัดสินใจกลับมา

เมื่อถามว่า มีการประเมินถึงขั้นว่าหากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยไม่ได้รับความเห็นชอบ ก็จะเสนอชื่อนางสาวแพทองธารเพื่อหวังเป็นตัวประกันทางการเมืองว่า อยากให้มองการเมืองสร้างสรรค์ขึ้น และการที่คุณพ่อกลับมา เพราะอยากอยู่กับครอบครัว ส่วนเรื่องการเมืองก็ขอให้แบ่งเป็นเรื่องการเมืองของพรรคเพื่อไทย พร้อมย้ำว่า การกลับมาของคุณพ่อไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือพรรคเพื่อไทย และคดีความของนายทักษิณก็ไม่เกี่ยวกับการโหวตเลือกนายกฯ และพรรคเพื่อไทย ดังนั้น อยากให้แยกเรื่องนี้ออกจากกันโดยชัดเจน

ทักษิณ ชินวัตร

 ไม่ใช่ความเชื่อมโยงทางการเมืองใด ๆ

เมื่อถามว่า มันปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่เกี่ยวกันเพราะวันที่นายทักษิณเดินทางกลับคือวันเดียวกับที่โหวตเลือกนายก นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่ความเชื่อมโยงทางการเมืองใด ๆ เลย เพราะก่อนหน้านั้น คุณพ่ออยากจะกลับมาวันที่ 31 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันหยุดจึงเปลี่ยนวัน และก็ยังช่วยดูปฏิทินว่าวันไหนฤกษ์ดี จนมาได้วันที่ 10 สิงหาคม ตามที่ประกาศไปตอนแรก แต่ปรากฏ ว่าการเดินทางไปตรวจสุขภาพ ไม่ได้อยู่ในประเทศเดียวกัน และพบว่ามีค่าสุขภาพบางตัวที่ผิดปกติ จึงต้อง Follow up จากนั้นจึงต้องหาฤกษ์ดีวันใหม่ ก็มาได้วันที่ 22 สิงหาคม และทางครอบครัวก็รู้ ก่อนที่จะมีการประกาศวันโหวตนายกฯ ด้วย เพราะคิดว่าการโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรีจะเป็นวันที่ 18 สิงหาคมด้วยซ้ำ

“ยอมรับว่า การกลับบ้านมาต้องดูฤกษ์ดูยาม เพราะทุกคนอยากให้เป็นวันที่ดี แต่หลังจากนี้ ยืนยันว่า ไม่มีการเลื่อนกลับอีกแล้ว 22 สิงหาคมแน่นอน” นางสาวแพทองธาร กล่าว

ทักษิณ ชินวัตร

ไม่ได้ดีลกับใคร

เมื่อถามว่าดีลกับผู้มีอำนาจจบแล้วใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวยืนยันว่า “ไม่ได้ดีลกับใครเลยค่ะ” และเมื่อกลับมาถึงสนามบินดอนเมือง ด้วยเคลื่อนบินส่วนตัว ในเวลา 09.00 น. โดยมีครอบครัว​ไปรับ จากนั้นคงเดินทางไปที่ศาลทันที จะไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้น ตนไม่ได้แม่นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่าทางครอบครัวได้มีการดำเนินการขอพระราชทาน​อภัยโทษไว้หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามคุณพ่อก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไรบ้าง เพราะทางครอบครัวเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อ เดี๋ยวก็คงจะทราบกัน แต่ที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

เมื่อถามว่า ทั้งครอบครัวได้ประเมินเรื่องของจำนวนปี ที่ตอนนี้มีการคำนวณแล้วว่าต้องติดคุกประมาณ 5 ปี นางสาวแพทองธารเรื่องคดีขอยังไม่พูดถึง เดี๋ยวจะมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน แต่ก็ยืนยันว่าจะดูอย่างละเอียด

เมื่อถามว่า นายทักษิณยอมรับหรือไม่หากการเดินทางกลับมาจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและรับโทษ นางสาวแพทองธาร ย้ำว่า พร้อมยอมรับ เพราะเป็นการตัดสินใจของคุณพ่อ ถ้าคุณพ่อยอมรับได้ครอบครัวก็ซัพพอร์ตเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK