Politics

‘จตุพร’ บอกอย่าเพิ่งเชื่อ!! หากยังไม่เห็น ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ตัวเป็น ๆ ที่ดอนเมือง

“จตุพร” บอกอย่าเพิ่งเชื่อ 100% หากยังไม่เห็น “ทักษิณ ชินวัตร” ตัวเป็น ๆ ที่ดอนเมือง 22 สิงหาคม ลั่นการเมืองยังไม่นิ่ง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ คณะหลอมรวมประชาชน กล่าวถึงการประกาศกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวัน 22 สิงหาคมนี้ว่า หากยังไม่เห็นตัวจริง อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าจะกลับไทย 100% เพราะช่วงนี้ก่อนโหวตนายกฯ ยังอยู่ระหว่างการแบ่งกระทรวงของพรรคร่วมตั้งรัฐบาล ก่อนที่จะมีการแถลงของ 11 พรรคในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม ซึ่งพร้อมกับการแถลงของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ขณะเดียวกันในวันที่ 22 สิงหาคม ยังมีการตัดสินคดีทุจริตโรงพัก ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อีกด้วย

ทักษิณ ชินวัตร

ทั้งนี้ การตัดสินใจกลับของนายทักษิณนั้น สามารถเลือกวันอื่นกลับได้ แต่ความเขี้ยวลากดิน ที่คิดว่าการประกาศกลับบ้านไม่มีอะไรเสีย เพราะประกาศมาแล้วกว่า 20 ครั้ง คงเห็นแล้วว่าไม่ส่งผลอะไร หลายคนอาจเชื่อว่านางสาวแพทองธารเป็นคนประกาศเอง แต่ยังอยู่สถานการณ์ยากลำบาก หรือติดลบ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกฯด้วย ประกาศปิดสวิตส์ สว.-ปิดสวิตส์ 3ป.-ไม่จับมือพรรค 2 ลุง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขณะนี้

ทั้งนี้ ถ้าคุณเศรษฐา ทวีสิน ยังไม่ถูกเปลี่ยนตัว ไปโหวตในวันที่ 22 สิงหาคม จะไม่ผ่านเสียง สว. จะไม่ได้เป็นนายกฯ หลายคนตั้งคำถามว่าจะไปเจรจาแบ่งกระทรวงกันทำไม ผมมองว่าเป็นการตกลงกระทรวงให้เรียบร้อย เวลาเปลี่ยน เปลี่ยนเฉพาะหัวเท่านั้น

ทักษิณ ชินวัตร
นายทักษิณ ชินวัตร

ดังนั้น ขณะนี้สิ่งที่ได้ประเมินค้างเอาไว้ จะมีการเปลี่ยนตัวกันหรือไม่ เช่น การเปลี่ยนจากเศรษฐามาเป็นคนอุ๊งอิ๊งหรือไม่ เพราะเกมสถานการณ์ขณะนี้ เพื่อความสมบูรณ์ที่สุดของการทรยศหลักหลังทั้งปวง และเป็นการปิดฉากตระกูลชินวัตรและพรรคเพื่อไทย ต้องให้คุณอุ๊งอิ๊งเข้าไปสู่การโหวตนายกฯ แม้ถูกวิจารณ์ แต่ก็ผ่าน

“นายทักษิณประกาศมา 20 ครั้ง ส่วนตัวหวังให้ได้กลับมา เพราะจะได้ยุติในประเด็นของนายทักษิณ ผมไม่เชื่อว่าจะกลับมา 22 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีคดีความผิด 3 คดี รวมติดคุก 10 ปี ยังไม่เห็นคำแนบท้ายคำสั่งศาลว่า มีการนับโทษต่อหรือไม่ เพราะต้องรับโทษติกคุกไม่น้อยกว่า 4 ปี และหากสั่งนับรวมติด 3 ปีเศษ ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะรายในช่วง 5 ปีของการติดคุกของตัวเองนั้น เจออดีตรองนายกและอดีตรัฐมนตรี อดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หลายคนขอพระราชทานอภัยโทษ แต่เรื่องการ ทุจริตไม่เคยได้รับการอภัยโทษเลยแม้แต่กรณีเดียว และยังย้ำความเชื่อเดิมว่านายทักษิณกลับไทย แต่ไม่ต้องการที่จะติดคุก” นายจตุพร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK