Politics

5 โมงครึ่ง 22 ส.ค. รู้ผลโหวตนายกฯ วิป 3 ฝ่ายเคาะ ‘เศรษฐา’ ไม่ต้องโชว์วิสัยทัศน์

“วันนอร์” คาดภายในเวลา 17.30 น. วันที่ 22 สิงหาคมจะรู้ผลโหวตนายกฯ เผยที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเคาะ “เศรษฐา” ไม่ต้องโชว์วิสัยทัศน์

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. จะนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อลงมติบุคคลที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยกำหนดเวลา 5 ชั่วโมง แบ่งเป็นของ สว. 2 ชั่วโมง สส.ไม่เกิน 3 ชั่วโมง คาดว่าจะลงมติในเวลา 15.00 น. และเสร็จสิ้นภายในเวลา 17.30 น.

โหวตนายก

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีความเห็นว่า ผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภา เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาไม่ได้กำหนดไว้ ประกอบกับในช่วงที่ยกร่างข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ที่ประชุมของรัฐสภา เคยมีมติว่าเห็นชอบให้แสดงวิสัยทัศน์เพียง 47 เสียง และไม่เห็นชอบ 370 เสียงโดยประมาณ

สำหรับญัตติที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล เสนอค้างไว้ตั้งแต่การประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา ในที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย เห็นว่าให้นายรังสิมันต์ สามารถอภิปรายได้ในการประชุมวันที่ 22 สิงหาคมนี้ แต่มีความเห็นว่า เมื่อมีการวินิจฉัยตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 151 ไม่สามารถนำมาทบทวนได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาว่าเมื่อรัฐสภามีมติในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วจะพิจารณาทบทวนได้ตลอดเวลา

โหวตนายก
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

ทั้งนี้ ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้ตกลงกันว่า เมื่อมีการเสนอเรื่องนี้เข้ามา ให้ประธานแจ้งต่อที่ประชุมยืนยันอำนาจของประธานรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 80 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 5 ประกอบข้อที่ 151 รวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ชี้ว่าที่ประชุมรัฐสภาจะต้องทบทวนมติในวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการเสนอชื่อบุคคลดำรงตำแหน่งนายกฯ เพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาลงมติเห็นชอบนั้น ทางพรรคเพื่อไทยยืนยันเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK