Politics

กางไทม์ไลน์โหวตนายกฯ 22 ส.ค. คาดประชุม 10 โมง เริ่มโหวตบ่าย 3 จบ 5 โมงครึ่ง

กางไทม์ไลน์โหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 22 สิงหาคม 2566 คาดเริ่มประชุม 10.00 น. เริ่มโหวตนายกฯ 15.00 น. ทราบผลโหวต 17.30 น.

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 จะเริ่มเวลา 10.00 น. จากที่เคยกำหนดเวลา 09.30 น. เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรที่อาจจะมีการปิดถนนบริเวณรอบรัฐสภา โดยจะแจ้งที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายรับทราบในวันนี้ (18 ส.ค.) เวลา 10.00 น. อีกครั้ง

โหวตนายก

ส่วนญัตติของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กรณีขอให้ทบทวนมติที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 19 กรกฎาคมจะให้เสนอชื่อบุคคลเป็นนายกฯ ซ้ำได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยให้รัฐสภาดำเนินการเลือกนายกฯ ต่อไปได้ ถือว่าญัตติยังค้างอยู่ในวาระเพราะยังไม่มีข้อยุติ ดังนั้น เมื่อเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 22 สิงหาคมจะพยายามให้เรื่องดังกล่าวได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด เพราะมีเรื่องการโหวตนายกฯ รออยู่

ขณะนี้เกือบ 3 เดือนแล้วที่ไม่มีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ ทำให้การบริหารต่าง ๆ ทั้งเรื่องงบประมาณ ความเดือดร้อนประชาชน กฎหมายที่จำเป็นหรือกฎหมายที่ค้างอยู่เพื่อให้รัฐบาลใหม่ยืนยัน ยังทำไม่ได้ จึงหวังว่าผู้เสนอญัตติจะใช้เวลาไม่มากนัก เพราะไม่มีประเด็นสำคัญ คงให้ที่ประชุมลงมติว่าจะรับพิจารณาญัตติของนายรังสิมันต์ หรือไม่

โหวตนายก
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา

“ฝ่ายกฎหมายเตรียมไว้ว่าจะให้โหวตนายกฯ เวลา 15.00 น. และรู้ผลโหวตในเวลา 17.30 น. ให้ทุกอย่างเรียบร้อย ส่วนเรื่องเสียงโหวตแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะมีเพียงพอหรือไม่ เป็นเรื่องของพรรคการเมือง ที่ต้องมีความพร้อมในการเสนอชื่อ ผมไม่ทราบ ผมแค่เตรียมการ เตรียมความพร้อมของรัฐสภา พรรคการเมืองจะเสนอใครเป็นเรื่องของเขาที่ต้องมีความพร้อมในการเสนอ เราไม่ทราบว่า เสียงของเขาจะเพียงพอหรือไม่” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากแนวโน้มเสียงโหวตนายกฯ ยังไม่เพียงพอจะประสานรัฐสภาเพื่อเลื่อนโหวตในวันที่ 22 สิงหาคมได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีใครประสานมา เมื่อกำหนดวาระประชุมแล้ว ในวันนี้ (18 ส.ค.) จะออกระเบียบวาระประชุม ถือว่าทุกคนมีความพร้อม ใครจะได้โหวตเป็นนายกฯ ต้องมีเสียง 375 เสียงขึ้นไป ระยะเวลานานมากแล้ว ฝ่ายการเมืองควรต้องพร้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK