Politics

สว.วันชัย สอนศิริ ฟันเปรี้ยง! ดวงเศรษฐาจากพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลได้ 100%

ค้านไม่จริง ส.ว.วันชัย สอนศิริ ชี้อย่าโทษ ส.ว. หลังพรรคก้าวไกล ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ดวงเศรษฐาจากพรรคเพื่อไทย จัดตั้งรัฐบาลได้ 100%

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มีบทบาททางด้านการเมืองที่สำคัญอีกคนหนึ่ง สำหรับ ส.ว.วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ล่าสุดรายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางช่อง 8 หลังจากที่เคยมีกระแสว่าเจ้าตัววางตัวเป็นกลาง ไม่ว่าจะเป็นระหว่างพรรคก้าวไกล หรือพรรคเพื่อไทย แต่ก็มีข่าวว่าตอนนี้ท่านวุฒิสภาคนเก่งกลับมีใจโอนเอียงให้พรรคเพื่อไทย แถมดูมั่นใจว่าการจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 22 สิงหาคม นี้ พรรคเพื่อไทย จะได้แน่นอน แต่เพราะอะไร แล้ว ส.ว. 250 ท่านจะพร้อมใจกันโหวตคุณเศรษฐา แคนดิเดตพรรคเพื่อไทยจริงหรือไม่

7 ส.ว.วันชัย 3

เขาบอกกันว่าเลือกตั้งก็ผ่านมาหลายเดือนแล้ว ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะความวุ่นวายของบรรดาท่าน ส.ว. ท่านตอบหน่อยว่าจริงไหมล่ะ ?

“ไม่จริง ที่ยังไม่ได้รัฐบาล ไม่ได้เกี่ยวกับ ส.ว. แต่กฎหมายกลไกมันกำหนดว่า เวลาจะโหวตกัน ส.ว.มีส่วนในการโหวต แล้วที่ทำให้ไม่ได้เนี่ย มาโทษ ส.ว.ไม่ได้ ต้องโทษก้าวไกล ที่ทำให้ส.ว.ไม่โหวตให้ และพรรคอื่น ๆ เขาไม่โหวตให้เลยไม่ได้เสียงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ถ้าไม่มี 112 ก็จบ มันก็โหวตผ่าน เพราะฉะนั้นก็ต้องโทษตัวเอง”

ที่ท่าน ส.ว.ไปโพสต์ว่า ขบวนเสียงส่วนใหญ่ใคร ๆ ก็พร้อมจะไปด้วย ส.ว.ส่วนใหญ่ พร้อมจะไปกับขบวนนี้..ทุกคนพร้อมยิ่งกว่าพร้อม เต็มที่เต็มขบวน หมายถึงพรรคเพื่อไทย ?

“ก็เพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แล้วเขาประกาศชัดว่าไม่มีมาตรา 112 แล้วเขารวมเสียงส่วนใหญ่ได้ ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของ ส.ว.ส่วนใหญ่ว่า ไม่เอา 112 และใครรวมเสียงข้างมากได้เขาให้ เมื่อเป็นอย่างนี้มีเหตุผลอะไรครับอาจารย์ที่ ส.ว.ส่วนใหญ่จะไม่โหวตให้หลักการนี้ ในเมื่อที่เพื่อไทยเขาทำแบบนี้ เพราะฉะนั้นใครไม่มาขบวนนี้ ผมถือว่าตกขบวนนะ เพราะประชาชนเขารอว่า เมื่อไรจะมีรัฐบาลสักที”

7 ส.ว.วันชัย 4

พูดแบบนี้ก็ต้องฟันธงแล้วว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยมา คุณเศรษฐา จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ขอโทษนะคะ ส.ว.ส่วนใหญ่จะไปขบวนนี้ก็ปรบมือกันเลยดีไหม แสดงว่า นายกฯก็ต้องเป็นคุณเศรษฐา สิคะ ?

“คือถ้าเพื่อไทยเสนอคุณเศรษฐา ผมว่าต้องได้ ถ้าไม่ใช่คุณเศรษฐา เพื่อไทยเสนอคนอื่น คนอื่นก็ต้องได้ เพราะฉะนั้น เมื่อเสียงส่วนใหญ่เขาเสนอใคร ผมว่าคนนั้นได้ และวันนี้เขายื่นยันว่าเป็นคุณเศรษฐา ผมก็ว่าคุณเศรษฐาได้”

ได้ข่าวว่าคุณเศรษฐา อาจจะไม่ได้ แต่ถ้าเป็นคุณอุ๊งอิ๊งผ่านฉลุย คุณวันชัยได้ยินมาแบบนี้ไหมคะ ?

“ผมกลับได้ยินว่าหากเป็นคุณอุ๊งอิ๊ง อาจจะมีปัญหามากกว่าคุณเศรษฐาอีกนะ”

เห็นเขาไปโพสต์กันว่าทำแบบนี้ พรรคเพื่อไทย ทรยศประชาชนที่เลือกเขาเข้ามา คุณวันชัยคิดว่าเห็นใจพรรคเพื่อไทยไหมคะ ?

“ผมเองถือว่าเป็นการเสียสละ ผมใช้คำนี้นะ และถือว่าเป็นการเสี่ยง และเป็นการลงทุนสูง เพราะว่าในสถานการณ์แบบนี้ มันมีทั้งซ้าย ทั้งขวา หน้า หลัง กระแทกทั้งสิ้น แต่ผมถือว่าคุณเสียสละ ผลงานที่คุณจะต้องทำ ถ้าประชาชนเขายอมรับได้ตลอดระยะเวลาที่เป็นรัฐบาล แล้วจะร่วมกันกี่พรรค แล้วผลงานออกมาดี มีฝีมือเป็นที่ยอมรับผมว่า อันนั้นจะลดข้อครหาได้”

7 ส.ว.วันชัย 1

ตอนนี้ที่ ส.ว.วันชัยออกมาพูด อธิบายเรื่องการเสียสละ คนบางคนเข้าใจว่า โอ๊ย เชียร์เพื่อไทยจังเลย คุณวันชัยจะคิดอย่างไรคะ ?

“ไม่ได้คิดอย่างไรครับ ผมอยากมีรัฐบาล แล้วอยากให้มีโดยเร็ว แล้วเห็นถึงสิ่งที่เขาทำเป็นการกล้าเสี่ยง เสียสละ เพราะฉะนั้นผมเชียร์ใครก็ได้ ที่รวมเสียงส่วนใหญ่ได้ เมื่อเพื่อไทยเขาเป็นแกนนำแล้วเขายอม รวมกับกลุ่มนู้น กลุ่มนี้ แล้วทำให้มีรัฐบาล และทำให้บ้านเมืองเดินหน้า ผมเชียร์ ฯลฯ”

วันที่ 22 สิงหาคมนี้ เขาจะโหวตนายกฯ รอบใหม่ คุณเศรษฐาจะได้ไหมคะ (ดูดวง) ?

“แหมอาจารย์ อย่าเน้นตัวบุคคลนะ พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ถามว่าแคนดิเดตของเขาจะสำเร็จไหม สำเร็จแน่นอน แล้วจะเป็นรัฐบาลได้เรียบร้อย แต่จะมีปัญหาทั้งใน และนอกสภาอยู่บ้าง ฯลฯ พอตุลาคม บ้านเมืองจะเข้าสู่แห่งศิวิไลของประเทศ”

7 ส.ว.วันชัย 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo