Politics

‘สุชาติ’ โยนหัวหน้า-เลขาฯ พรรค ตัดสินใจร่วม ‘เพื่อไทย’ หรือไม่

“สุชาติ” โยนหัวหน้า-เลขาฯ พรรคตัดสินใจร่วมเพื่อไทยหรือไม่ ยืนยัน “รทสช.” ไม่สามารถรวมกับพรรคการเมืองที่มีความคิดตรงข้ามกันสุดโต่ง

ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรค รทสช.ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและประชุม ส..ของพรรค ว่า วันนี้เป็นการประชุมเรื่องของสภา ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลนั้นตนไม่ทราบเป็นเรื่องของคณะผู้เจรจา เมื่อถามว่า ยังยืนยันหรือไม่ถ้าหากไปต้องไปทั้งพรรค นายสุชาติ กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนั้น เรื่องนี้เชื่อว่าคงจะมีการพูดคุยกันอีกทีนึง เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการประสานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) มาบ้างหรือยัง นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้เขาคุยกับทางผู้บริหารพรรคอยู่แล้ว และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องระดับผู้บริหารจะต้องคุยกัน

สุชาติ

เมื่อถามว่า คิดว่าการร่วมงานกับเพื่อไทยจะเป็นไปโดยสะดวกหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ขอให้ผู้บริหารพรรคเป็นคนตัดสินใจดีกว่า เพราะต้องดูว่าคุยกันแล้วแนวทางเป็นอย่างไร เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคเคยไปคุยมาแล้วได้มาแจ้งกับสมาชิกหรือไม่ว่าแนวทางเป็นอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ตอนนั้นเป็นการพูดคุยกันคร่าวๆ ยังไม่ได้ลงลึกอะไรซึ่งรายละเอียดหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ต้องคุยรายละเอียดมากกว่านี้ เพราะผู้บริหารสูงสุดคือหัวหน้าและเลขาฯ

เมื่อถามถึง แนวโน้ม 4 เก้าอี้ที่จะได้หลังเข้าร่วมเป็นรัฐบาลเป็นไปตามนั้นหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่สื่อมวลชนวิเคราะห์กันมากกว่า ที่เอาจำนวน ส..ที่แต่ละพรรคมีและหารกันตามปกติ พวกเราก็รอผู้บริหารไปคุยกัน

350297392 855403642818854 7405740321525414402 n

เมื่อถามว่า คาดว่าน่าจะได้คุมกระทรวงแรงงานเหมือนเดิมหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตรงนั้นยังไปพูดไม่ได้ มันเป็นเรื่องอนาคต ทุกอย่างอยู่ที่ผู้บริหารจะพูดคุยกัน เมื่อถามว่า ดูแนวโน้มจะสดใสหรือไม่ในการจัดตั้งรัฐบาล นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เชื่อว่าถ้าจะเดินทางไปข้างหน้าได้มันก็ต้องมีการพูดคุยกัน พรรคที่เป็นแกนนำก็ต้องมีการพูดคุยกันทุกพรรคอยู่แล้ว พรรคไหนที่ไปด้วยกันได้ก็ร่วมไป เพราะเป้าหมายคือประเทศชาติและประชาชน มันต้องเดินไปให้ได้แค่นั้นเอง ซึ่งนโยบายของเรามีแค่อย่างเดียวคือไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมคุยกันหรือไม่ว่าไม่ควรจะโหวตนายกฯ ก่อนที่จะคุยเรื่องโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี นายสุชาติ กล่าวว่า เราไม่ได้คุยลึกขนาดนั้น เมื่อถามว่า ได้พูดถึงแคนดิเดตนายกฯ ที่จะโหวตให้หรือไม่ว่าจะต้องเป็นใคร นายสุชาติ กล่าวว่า วันนี้ทุกคนยังไม่รู้เลยว่าตกลงจะเป็นใคร ต้องรอหลังศาลพิจารณา ตอนนี้ขอไปทีละสเต็ป

เมื่อถามว่า ไม่ติดใจใช่หรือไม่หากเพื่อไทยจะเสนอใครมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสุชาติ กล่าวว่า ทางผู้บริหารพรรคบอกไปแล้วว่าเราติดเรื่องเดียวคือ ต้องไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 เพราะเราไม่สามารถรวมกับพรรคการเมืองที่มีความคิดตรงข้ามกันสุดโต่งเท่านั้นเอง ส่วนแนวทางอื่นเราสามารถไปร่วมกันได้หมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo