Politics

‘อนุทิน’ คาดหลัง 16ส.ค. คุย ‘เพื่อไทย’ แบ่งโควตา ครม.

“อนุทิน” คาดคุย “เพื่อไทย” แบ่งโควต้า “ครม.” หลัง 16 ส.ค.นี้ ชี้ถ้าได้กระทรวงเดิมสานต่อนโยบายได้ทันที

ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมสส.พรรคภูมิใจไทย ถึงความคืบหน้าการแบ่งสรรโควต้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) กับพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องกระทรวง ว่าจะได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงใด แต่ตนคิดว่าการหารือเจรจาเรื่องดังกล่าวน่าจะเริ่มขึ้นหลังวันที่ 16 ..นี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีซ้ำได้หรือไม่

ครม

เมื่อถามว่าในใจอยากได้กระทรวงใด นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนที่เราไปหาเสียง เราต้องใช้กระทรวงเดิมที่เราเคยทำงานไปขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ เพราะเราก็มีความคุ้นเคย ใช้องคาพยพต่างๆไปนำเสนอประชาชน

เมื่อถามย้ำว่าเป็นกระทรวงเดิมก็ได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็นกระทรวงเดิมก็ทำงานได้ต่อเนื่อง

ที่มันมีคำพูดออกมาว่าอยู่กระทรวงเดิมไม่ได้เพราะมันไม่โปร่งใส อันนี้รับไม่ได้ อย่างนี้มันไม่ใช่ เราทำงานมีแต่ความโปร่งใสตรงไปตรงมา ทุ่มเท ถ้าจะเป็นเหตุผลที่จะไม่ให้กระทรวงเดิมต้องไม่ใช่เรื่องความโปร่งใส เราไม่ได้มีการกระทำใดที่ไม่โปร่งใสนายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลติดต่อพูดคุยทั้งอย่างเป็นทางการ และไม่เป็นทางการแล้วบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คุยกันมาตลอด มันไม่จำเป็นต้องเป็นทางการ การพูดคุยระดับผู้บริหารไม่จำเป็นต้องนัดอะไรกัน คุยไลน์คุยโทรศัพท์ก็ได้

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะตกลงหรือไม่ถ้าเราอยากได้กระทรวงเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้คุยไปถึงตรงนั้น ยังมีเวลา เราพยายามหลีกเลี่ยงการกดดันซึ่งกันและกัน เราจะทำงานด้วยกันต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย ยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ตนยึดมั่นแนวทางนี้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าให้กำลังใจพรรคเพื่อไทยหรือไม่เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคอาจจะไปกดดันในลักษณะขี่คอ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ต้องให้กำลังใจ ทุกคนเข้มแข็งอยู่แล้ว เพียงแต่จะทำอย่างไรสรุปให้ได้โดยเร็วที่สุด ประเทศจะได้มีรัฐบาลทำงานตอบแทนประชาชน และบ้านเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo